svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปูดทร.เตรียมซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท พบปัญหาขัดข้องจี้ชะลอซื้อ

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช่แค่เรือดำน้ำจีนไม่มีเครื่องยนต์ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทยออกมาปูดอีก ทร.เตรียมซื้ออากาศยานไร้คนขับ 4.1พันล้านบาท เผยระบบภายในขัดข้อง จี้ทร.ชะลอซื้อ

 

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.65  ภายหลัง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยออกมาแถลงกรณีกองทัพเรือได้ดำเนินโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน  โดยพบว่า ยังไม่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ได้ เพราะต้องใช้เครื่องยนต์จากเยอรมันล่าสุด นายยุทธพงศ์ ได้ออกมาแถลงอีกว่า  กองทัพเรือเตรียมจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ มูลค่ากว่า 4.1 พันล้านบาท ซึ่งเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ ไม่เหมาะสม 

 

 

ปูดทร.เตรียมซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท พบปัญหาขัดข้องจี้ชะลอซื้อ

"

กองทัพเรือเตรียมจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Ariel Vehicle) หรือ UAV มูลค่ากว่า 4.1 พันล้านบาท จากเดิมกองทัพเรือใช้ใบเสนอราคาจาก บริษัท China Aro-Technology Import & Export Corporation จากจีน จำนวน 3 ระบบ และบริษัท Elbit System จากประเทศอิสราเอล จำนวน 3 ระบบ ซึ่งบริษัทจากอิสราเอลดังกล่าว อยู่ในเครือข่ายเดียวกับบริษัทผลิตเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ ที่ผมเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ " นายยุทธพงศ์ กล่าว 


นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  อากาศยานไร้คนขับรุ่น Hermes 900 ของบริษัทดังกล่าว ยังเคยปรากฏข่าวว่าประสบเหตุขัดข้อง และตกสู่พื้นระหว่างใช้งาน

 

ปูดทร.เตรียมซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท พบปัญหาขัดข้องจี้ชะลอซื้อ

 

จึงมองว่ามีความไม่เหมาะสมที่กองทัพเรือจะจัดซื้อมาใช้ อีกทั้งยังไม่มีกองทัพเรือใดบนโลกที่ใช้อากาศยานประเภทนี้ จึงขอให้ผู้บังคับบัญชากองทัพเรือ ชะลอคำสั่งซื้อดังกล่าวไว้

logoline