svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แฉ"เรือดำน้ำ"ไม่มีเครื่องยนต์ พท.ชี้คนคุมโครงการท่าจอดเป็นครูสอนภาษาจีน

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์" เผยรัฐบาลไทย-กองทัพเรือ ถูกหลอก หลังซื้อเรือดำน้ำแต่ไม่มีเครื่องยนต์ แฉ ตัวแทนโครงการ csoc คุมสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ ดันเป็นครูสอนภาษา ร้องนายกฯ-ผบ.ทร. ตรวจสอบ วอน “บิ๊กป้อม” รับผิดชอบด้วย เหตุ "บอย สกาย" มีเอี่ยวบริษัทจีน

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.65  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อ"เรือดำน้ำ"ของกองทัพเรือ ว่าเรือดำน้ำลำที่ 1 วงเงิน 12,424 ล้านบาท ขณะนี้มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ เนื่องจากจีนผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับเรือดำน้ำไม่ได้ ต้องซื้อเครื่องยนต์ MTU จากเยอรมนี แต่เขาไม่ขายให้ ซึ่งทาง csoc บริษัทจีนที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลจีน กำลังเจรจาหาเครื่องยนต์ของจีนมาใส่ให้ ดังนั้น ตนจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารเรือ ห้ามเปลี่ยนเครื่องยนต์เด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน

 

 

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

 

นายยุทธพงศ์ ยังยืนยันคำเดิมว่า csoc ไม่ใช่ตัวแทนรัฐบาลจีน แต่เป็นบริษัทนายหน้าที่มาทำจีทูจีเก๊ และยังได้รับงานสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ โดยได้ส่งคนเข้ามาดูแลโครงการสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ มีผู้จัดการโครงการและผู้บริหาร 4 คนที่น่าสงสัย เพราะพบว่าข้อมูลกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน แจ้งว่า ทั้ง 4 คนนี้ ขออนุญาตเข้ามาเป็นครูสอนภาษาจีนตามโรงเรียนต่างๆ ประกอบกับความคืบหน้างาน 10 เดือน ที่เบิกเงินล่วงหน้าไปแล้ว 15% กลับเป็นศูนย์ คือไม่ได้ทำอะไรเลย ถือเป็นเป็นการหลอกรัฐบาลไทย และกองทัพเรือหรือไม่ แล้วความมั่นคงทางทหารจะอยู่ตรงไหน ขอให้นายกฯ และกองทัพเรือตรวจสอบด้วย


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ

 

สำหรับ csoc พบว่ามีเชื่อมโยงตัวแทนในไทยคือ นายอาณัติ อำนวยพล จากบริษัท ณัฐพล จำกัด ซึ่งเคยบริจาคเงิน 2 ล้านบาทให้มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานมูลนิธิเป็นผู้รับมอบ และ นายอาณัติ มีบุตรชายชื่อ นายวรพจน์ อํานวยพล หรือ บอย สกาย ซึ่งบริจาคเงินระดมทุนให้พรรคพลังประชารัฐ 5 ล้านบาท เรื่องนี้ พลเอก ประวิตร ต้องรับผิดชอบ ด้วย เพราะเป็นผู้ริเริ่มให้มีโครงการจะซื้อเรือดำน้ำ เมื่อทางไปรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

logoline