svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผนรัสเซียดันญัตติยูเอ็นช่วยยูเครนล่ม หลังเจอต้านหนัก

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่างญัตติที่รัสเซียเสนอต่อยูเอ็น เพื่อให้จัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนในการประชุมวันศุกร์นี้ เจอชาติตะวันตกต้านอย่างหนักจนต้องยกเลิกการโหวตแล้ว

คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติยกเลิกการลงมติในวันศุกร์นี้ เกี่ยวกับร่างญัตติที่เสนอโดยรัสเซียเพื่อให้มีการคุ้มครองพลเรือนและการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครน และนักการทูตหลายคนบอกว่า ร่างญัตติของรัสเซียจะไม่ผ่านความเห็นชอบ เพราะชาติสมาชิกส่วนใหญ่จากทั้งหมด 15 ชาติ ในคณะมนตรีความมั่นคงจะงดออกเสียง ด้วยเหตุผลว่าร่างญัตติไม่ได้ระบุถึงเรื่องที่รัสเซียรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน และไม่ระบุถึงความพยายามที่จะยุติการสู้รบหรือถอนทหารรัสเซียออกไป

 

วาซซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซีย ชี้แจงว่ารัสเซียไม่ได้ถอนร่างญัตติ แต่ตัดสินใจไม่ขอให้มีการลงมติในเวลานี้ เพราะนักการทูตหลายคนบอกกับเขาว่าเจอแรงกดดันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากชาติตะวันตกบางประเทศ ที่ทำให้พวกเขาถูกมัดมือชกด้วยการแบลกเมล และการข่มขู่ 

 

แผนรัสเซียดันญัตติยูเอ็นช่วยยูเครนล่ม หลังเจอต้านหนัก

ถ้อยแถลงของทูตรัสเซียมีขึ้นในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคง ว่าด้วยสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมของยูเครน ที่จัดขึ้นตามคำขอของชาติตะวันตกเมื่อวันพฤหัสบดี และเขาเปิดเผยว่าในการประชุมวันศุกร์นี้จะเปลี่ยนหัวข้อเป็นการหารือเรื่องข้อกล่าวหาที่ว่าสหรัฐฯ มีห้องแล็บพัฒนาอาวุธชีวภาพในยูเครนแทน

 

แผนรัสเซียดันญัตติยูเอ็นช่วยยูเครนล่ม หลังเจอต้านหนัก

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนเบนเซียระบุว่า กระทรวงกลาโหมมีเอกสารที่ระบุได้ว่ายูเครนมีห้องแล็บพัฒนาอาวุธชีวภาพอย่างน้อย 30 แห่ง กำลังทำการทดลองที่น่าอันตรายมาก โดยได้รับเงินทุนและการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ และยูเครนยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

ส่วนสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนหลังสงครามเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 โรสแมรี ดิคาร์โล  หัวหน้าฝ่ายกิจการการเมืองของยูเอ็น เปิดผยต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การสู้รบในยูเครนช่วงวันที่ 24 ก.พ.-15 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตรวม 726 ราย ซึ่งเป็นเด็ก 52 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 1,174 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 63 คน แต่ย้ำว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ และอาคารที่พักอาศัยหลายร้อยหลัง โรงพยาบาล และโรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหายหรือพังราบ พร้อมกับย้ำว่าควรต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดและหาตัวผู้รับผิดชอบ

 

แผนรัสเซียดันญัตติยูเอ็นช่วยยูเครนล่ม หลังเจอต้านหนัก

นอกจากนี้ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยต่อที่ประชุมด้วยว่าสามารถพิสูจน์ยืนยันได้ว่า มีการโจมตีสถานพยาบาล 43 ครั้ง ในยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และผู้บาดเจ็บหลายสิบคน การโจมตีสถานพยาบาลเป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด

 

ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็น บอกว่า หนทางเดียวที่จะหยุดยั้งความบ้าคลั่งนี้ คือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะต้องหยุดการเข่นฆ่าและถอนทหารรัสเซียออกไป รวมทั้งบอกด้วยว่า หากรัสเซียห่วงเรื่องวิกฤตด้านมนุษยธรรมจริงก็แค่หยุดการโจมตีประชาชนชาวยูเครน ส่วนการขอจัดประชุมยูเอ็นก็เพียงต้องการใช้เป็นเวทีเผยแพร่ข้อมูลเท็จและโฆษณาชวนเชื่อ

 

แผนรัสเซียดันญัตติยูเอ็นช่วยยูเครนล่ม หลังเจอต้านหนัก

 

แต่เนเบนเซียตอบโต้ว่าข้อกล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีโรงพยาบาลและย่านพักอาศัย รวมถึงการยิงถล่มโรงละครที่ใช้เป็นสถานที่หลภัยในเมืองมาริอูโปลเป็นเรื่องหลอกลวง และแคมเปญการโกหกและการบิดเบือนข้อมูลของยูเครนกำลังยกระดับสูงขึ้น

 

 

logoline