svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นและออสเตรเลียประกาศวันนี้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคล ธนาคาร และองค์กรต่าง ๆ ของรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นแถลงวันนี้ว่าจะอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซีย 15 คน และองค์กรอีก 9 แห่ง ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม, หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย, โฆษกกระทรวงต่างประเทศ, บริษัทส่งออกอาวุธของทางการรัสเซีย "โรโซโบโรเน็กซ์พอร์ต"  และผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ ยูไนเต็ด แอร์คราฟต์ คอร์ปอเรชัน ซึ่งจะทำให้บุคคลและองค์กรเหล่านี้ถูกอายัดทรัพย์สินที่มีอยู่ในญี่ปุ่น และรายชื่อล่าสุดทำให้จำนวนผู้ถูกคว่ำบาตรเพิ่มเป็นบุคคล 76 คน ธนาคาร 7 แห่ง และองค์กร 12 แห่งในรัสเซีย

 

ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ขณะเดียวกันออสเตรเลียประกาศวันนี้เพิ่มการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซียและองค์กรของรัฐบาลรวม 11 แห่ง ทำให้ครอบคลุมทรัพย์สินส่วนใหญ่ในภาคธนาคารของประเทศ และนิติบุคคลทั้งหมดที่ออกและถือครองพันธบัตรรัฐบาลรัสเซีย นอกจากนี้ยังคว่ำบาตรมหาเศรษฐีพันล้านชาวรัสเซียอีก 2 คน คือ โอเลก เดริปาสกา และวิคเตอร์ เวกเซลเบิร์ก ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ทำให้ล่าสุดมีมหาเศรษฐีที่ทรงอิทธิพลของรัสเซีย และสมาชิกในครอบครัวรวม 41 คนอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน และห้ามเข้าประเทศ

 

ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ขณะที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีเรียกร้องให้คณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (FATF) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลเฝ้าระวังอาชญากรรมทางการเงินตัดรัสเซียออกจากการเป็นภาคีสมาชิก และขึ้นบัญชีดำรัสเซียโดยเร็ว

 

ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

logoline