svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"นิพนธ์"ลุยตากตรวจภัยแล้ง ยันมีน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่ขาด

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ลุยตรวจภัยแล้งจังหวัดตาก ยันน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่ขาดแน่นอนพร้อมเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน

17 มีนาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่จ.ตากเพื่อตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจผู้ประสบวาตภัย และตรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และ ไฟป่า หมอกควัน ในพื้นที่ โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายอ.สามงาม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ รายงานภาพรวมของสถานการณ์ และร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

 

โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อนำความห่วงใยจากรัฐบาล ก.มหาดไทย ในฐานะหน่วยงาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” มามอบให้พี่น้องประชาชน ประเทศไทยในตอนนี้กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องเผชิญกับพายุฤดูร้อน ปัญหาภัยแล้ง และไฟป่า หมอกควันตามมา รัฐบาลมีความพยายามในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการออกมาตรการรองรับมาโดยตลอด พร้อมกันนี้ขอชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็งในปีที่ผ่านมา

 

"นิพนธ์"ลุยตากตรวจภัยแล้ง ยันมีน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่ขาด

 

สำหรับสถานการณ์น้ำปีนี้ จากการรับฟังรายงานมั่นใจและคลายกังวลไปได้ในระดับหนึ่ง ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง ได้ฝากไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด สำรวจจุดแล้งซ้ำซาก หากมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือเครื่องจักรในการแก้ไขปัญหา ก็ให้บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อกระจายแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

"ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเสมอมา พร้อมเน้นย้ำการดูแลขวัญกำลังใจและความปลอดภัยในชีวิตของผู้ปฏิบัติงานต้องมาก่อน ส่วนในกรณีต.หวังหมัน จะได้ดำเนินการประสานแจ้งความต้องการกับกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเร่งด่วนต่อไป" นายนิพนธ์ กล่าว

 

สำหรับระดับน้ำในเขื่อนภูมิพล ปัจจุบันมีระดับน้ำ  231.94 ม.รทก. มีปริมาณน้ำทั้งหมด 6,483.27 ล้านลบ.ม. และมีปริมาณน้ำใช้งาน 2,683.27 ล้าน ลบ.ม. ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ท้อ อ่างเก็บน้ำห้วยลึก อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด และอ่างเก็บน้ำแม่สอดตอนบน รวมถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ภาพรวมในปีนี้ มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา

 

"นิพนธ์"ลุยตากตรวจภัยแล้ง ยันมีน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่ขาด

 

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง ปัจจุบันจ.ตาก มีพื้นที่เสี่ยงภัย จำนวน 9 อำเภอ 44 ตำบล 252 หมู่บ้าน สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของจังหวัด ได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้ง จัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และจัดทำแผนเผชิญเหตุภัยแล้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งมอบหมายพื้นที่ให้หน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ สนับสนุนการแจกจ่ายน้ำให้ผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่รับผิดชอบ

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จ.ตากให้หน่วยงานก.คมนาคม กวดขันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่ริมทางหลวงโดยเด็ดขาด หน่วยงานของก.เกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบพื้นที่การเกษตร ให้เป็นเกษตรปลอดการเผา เตรียมความพร้อมการทำฝนหลวงในช่วงวิกฤติหมอกควัน หน่วยงานสังกัดก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการใช้มาตรการทางกฎหมาย ผู้เผาป่าและเผาในพื้นที่โล่งรวมทั้ง ใช้และเผยแพร่ข้อมูลจุดความร้อน (Hotspot) พื้นที่เกิดไฟไหม้จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (Gisda) และข้อมูลคุณภาพอากาศ จากกรมควบคุมมลพิษ ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเชิงวิชาการที่ถูกต้องให้กับประชาชน

 

โดยการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการดำเนินงานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เข้มงวดการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เน้นดูแล 4 พื้นที่สำคัญไม่ให้เกิดการเผา ทั้งพื้นที่ ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ชุมชนเมืองและพื้นที่ริมทาง ทั้งนี้ จ.ตากได้ประกาศห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565

 

"นิพนธ์"ลุยตากตรวจภัยแล้ง ยันมีน้ำอุปโภค-บริโภค ไม่ขาด

 

 

logoline