svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! "หมอพรทิพย์" ระบุผลผ่าชันสูตรรอบ 2 ศพ "แตงโม" ไม่มีฟันหัก-ศีรษะไม่แตก

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการผ่าชันสูตรศพ "แตงโม นิดา" รอบ 2 แถลงชี้แจงข้อมูลบางส่วน โดย "หมอพรทิพย์" ระบุร่างผู้ตายไม่มีฟันหัก และศีรษะไม่มีบาดแผลแตก พร้อมยกย่องผลการชันสูตรรอบแรก ของสถาบันนิติเวชตำรวจ เข้าขั้นสมบูรณ์มาก คาด 2 สัปดาห์รู้ผลอย่างเป็นทางการ

     วันนี้ (17 มี.ค.) ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งมีการผ่าชันสูตรร่างของดาราสาว "แตงโม นิดา" เป็นรอบที่สอง ตามที่ครอบครัวยื่นความประสงค์เพื่อความโปร่งใสต่อสังคม โดยการผ่าเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 - 17.00 น. ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการดำเนินการ ซึ่งภายหลังทีมแพทย์และผู้ร่วมสังเกตการณ์ ได้ร่วมกันแถลงผลการชันสูตร  

 

 

ร่างดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่ผ่าชันสูตรรอบ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

 

     ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการประชุมของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง มี ผศ.วรวีย์  ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานผ่าพิสูจน์ และมีทีมแพทย์จากหลายโรงพยาบาลจากทั้งจุฬาฯ  , รามาฯ , ธรรมศาตร์ ทันตแพทย์ , คุณหญิงพรทิพย์ , ทนายความคุณแม่แตงโม เข้าร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้ครอบคลุมประเด็นที่มีความต้องการของ "นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน" แม่ของแตงโม

 

     โดยการผ่าพิสูจน์อยู่ในกรอบที่แม่แตงโมสงสัย และร้องขอให้ตรวจพิสูจน์ เช่น บริเวณที่ศรีษะโดยรอบ , ใบหน้า , ลำคอที่สวมสร้อย , บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ , บาดแผลที่ขา , น่องและข้อพับ 2 ข้าง , เล็บมือ 2 ข้าง , แผ่นหลัง , หลอดลม , อวัยวะเพศ , เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต และเพิ่มเติมบางประเด็นบางจุดที่จะต้องตรวจพิสูจน์ เพื่อให้คลายข้อสงสัย ส่วนการตรวจสอบในเรื่องของเนื้อเยื่อ ดีเอ็นเอ ทุกสิ่งที่ดำเนินการไปจะต้องแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ โดยกระทรวงยุติธรรมได้สั่งเร่งรัดใน 11 ประเด็น

 

     "อาจจะไปมีบางเรื่องก้าวล่วงการสืบสวนสอบสวน ไม่ใช่เรื่องที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ดำเนินการได้ เนื่องจากกฎหมายไม่อนุญาต บางเรื่องจึงต้องมีการสอบถามจากพนักงานสอบสวน การผ่าชันสูตรเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจิ๊กซอว์ที่จะทำให้เรื่องกระจ่าง" ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าว

 

 

บรรยากาศการแถลงผลชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบสอง

     ผศ.วรวีย์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า การชันสูตรศพรอบ 2 มีข้อจำกัดไม่เหมือนครั้งแรก ทั้งนี้มีการประชุมกับสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ เกี่ยวกับการผ่าครั้งแรก และกับคณะกรรมการชันสูตรศพ เบื้องต้นดูจากลักษณะภายนอกทั้งหมด บาดแผลจะมีการเกิดขึ้นสอดคล้องกับการตรวจครั้งแรก และตรวจเรื่องการเปลี่ยนแปลงภายหลังการตาย ที่มีการเน่าของร่างกาย จะมีบางส่วนทำให้เกิดความคลางแคลงสงสัยจะมีการตัดเนื้อเยื้อตรวจสอบ 

 

     ส่วนประเด็นที่แม่สงสัย มีการตรวจลงเฉพาะจุด เช่น อวัยวะเพศ  บาดแผลต่าง ๆ  หลอดลม รวมถึงเชิญทันตแพทย์จุฬาฯ มาตรวจเรื่องฟันว่า มีการบาดเจ็บของฟันหรือไม่ และเปรียบเทียบภาพถ่ายรังสี มีการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูการบาดเจ็บกระดูก และในส่วนศรีษะ โดยผลในวันนี้จะพยามให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ 

 

          ผศ.วรวีย์ ย้ำว่า การผ่าชันสูตรศพไม่ว่าจะที่ใดก็มีมาตรฐานการตรวจเดียวกันหมด คำตอบจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องตามที่สังคมต้องการ การผ่าครั้งที่ 2 มีอุปสรรคจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพศพ และการฉีดฟอร์มาลีน ซึ่งจะไม่ดีเท่าก่อนที่การผ่าครั้งแรก เราอยากให้สังคมเชื่อว่า ไม่ว่าจะผ่าศพที่ไหน ตรวจที่ไหน ทุกที่จะมีมาตรฐานเดียวกัน 

 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา"

     ขณะที่ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ตนไม่ได้เข้าก้าวก่าย แต่ตอบคำถามสื่อมวลชน หมอจากสถาบันนิติศาสตร์ เป็นผู้เห็นศพครั้งแรก มีลูกตาปกติ ไม่มีบาดแผลไม่มีลักษณะฟันที่ไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่เกิดมีการเปลี่ยนแปลงหลังตายของศพที่ขึ้นจากน้ำ ไปค้างอยู่ที่โรงพักก่อนจะไปถึงสถาบันนิติเวช และภาพที่หลุดคือศพอยู่ในรถ จึงเกิดความเข้าใจผิด ตนได้ดูภาพจากสถาบันนิติเวช และการผ่าศพซ้ำสรุปว่า ฟันอยู่ครบ ไม่มีรอยช้ำหรือบาดแผลใด ๆ ศรีษะ กระโหลกไม่แตก ไม่มีรอยช้ำ แต่สมองต้องดูภาพของสถาบันนิติเวช ซึ่งได้มีการตรวจแบบละเอียดและครบถ้วน เพียงแค่มีระเบียบไม่ให้หมอเข้าฟังได้ อาจจะมีสิ่งที่หายไปไม่เกี่ยวกับการบาดเจ็บ เช่น ครอบฟัน 

 

     ส่วนที่ใครห่วงเรื่องการถูกรัดคอจากภาพข่าวครั้งแรก ตาไม่มีเลือดออก จึงไม่มีอาการของการขาดอากาศ ส่วนบาดแผลที่ขามีความเฉพาะ จะต้องให้พนักงานสอบสวนคุยกับหมอและนิติเวชเพื่อเปรียบเทียบบาดแผลว่า เกิดจากอะไร นอกจากนี้ยังมีการตรวจเรื่องการละเมิดทางเพศก็ตรวจให้หมดแล้ว ส่องกระเพาะปัสวะ ดูจากรูปถ่ายที่สถาบันนิติเวชดำเนินการถ่ายไว้อย่างละเอียดชัดเจนว่า กระเพาะปัสสาวะไม่ได้เต็มแล้วก็บอกอะไรไม่ได้เนื่องจากศพเน่า

 

     ดังนั้นในทางนิติเวชต้องเข้าใจว่า ไม่ได้เห็นภาพแล้วจะบอกว่าใช่หรือไม่ใช่ จากนี้พนักงานสอบสวนต้องมาพูดคุยกับคุณหมอเพื่อจะได้ดูว่าเกิดจากอะไร และขอบคุณการชันสูตรรอบแรกที่ชัดเจนว่า แผลที่ขาเกิดก่อนเสียชีวิต ทั้งนี้ขอให้เชื่อมั่นว่าการตรวจครั้งที่ 1 สมบูรณ์มาก ส่วนผลการตรวจครั้งที่ 2 ไม่ควรจะต่าง ต้องรอผลประมาณ 2 สัปดาห์  

 

 

แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

 


     ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวย้ำว่า ในส่วนของกระดูกร่างกาย ได้ดูทั้งหมดแล้วและดูรอยบาดแผล รวมถึงดูภาพทีซีสแกนทั้งหมด ไม่มีการแตกหักหรือหมิ่นของกระดูกจากที่เห็นด้วยตา แต่ต้องรอรายงานผลจากแพทย์อีกครั้ง 

 

     ขณะที่ นายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ "เต๊ะ" เพื่อนสนิทและตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจากครอบครัว ระบุว่า ในส่วนของครอบครัวแตงโมของคุณพ่อและคุณแม่ทั้งสองฝั่งติดตามคดีนี้อย่างสม่ำเสมอ มีหนังสือจากทั้งสองฝั่งยินยอมอนุญาตให้ตนเป็นผู้สังเกตการณ์ ทั้งนี้สิ่งที่ตนเห็นนำเสนอข้อมูลให้กับจากครอบครัวทั้งสองฝั่งทราบ และคิดว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ สิ่งที่ตนเห็นและบอกกับครอบครัวอาจจะเป็นสิ่งที่เขาชอบหรือไม่ชอบ หรือเป็นคำตอบในรูปคดีได้หรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ตนจะเล่าให้ฟัง  
 

 

"หมอพรทิพย์" ระบุผลผ่าชันสูตรรอบ 2 ศพ "แตงโม" ไม่มีฟันหัก-ศีรษะไม่แตก

 

     พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ขอให้ไว้วางใจคณะทำงานชุดนี้ที่มาจากหลายสถาบัน เรามีความตั้งใจอย่างมากในการทำงานอย่างตรงไปตรงมา และให้เห็นผลอย่างชัดเจน ความจริงเราอยากให้เห็นผลวันนี้ด้วยซ้ำ วันนี้แพทย์ได้ลงความเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงหลังจากเสียชีวิต มีเหตุอะไรบ้าง ตั้งแต่นัยตาที่ถลนออกมา ซึ่งแพทย์ที่ลงตรวจวันแรกได้มีการเก็บภาพไว้ และการเคลื่อนย้ายศพวันแรก ๆ ไปไว้ที่โรงพัก 2 ชั่วโมง สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

 

     บางประเด็นที่ดำเนินการมีการตัดเล็บไปตรวจ การตัดเนื้อเยื้อบางส่วนไปตรวจซึ่งต้องใช้เวลา ไม่ได้หมายความว่าสถาบันนิติเวชตำรวจไม่ได้ตรวจ เท่าที่ทราบได้มีการดำเนินการแล้ว แต่เมื่อมีประเด็นสงสัยก็ต้องดำเนินการ โดยหลังจากนี้เราจะเร่งรัดผลการตรวจและดำเนินเรื่องการประชุม และจะมีการลงมติอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของทันตกรรม ดูแล้วฟันไม่มีหัก แต่มีบางส่วนที่ต้องดูประวัติย้อนหลังเพื่อที่จะได้ประเด็นชัดเจนมากขึ้น การผ่าครั้งที่สองสภาพศพเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากสภาพอากาศและฟอร์มาลีนที่ฉีด รวมถึงการผ่าพิสูจน์ศพไปแล้วหนึ่งครั้ง ยืนยันว่าเราดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ และจะทำให้เรื่องนี้ปรากฏต่อสาธารณะชนอย่างดี และตนมั่นใจว่าหลังจากนี้คงได้คำตอบที่ชัดเจน 

 

     เมื่อถามว่าฟันธงได้หรือไม่ว่าการเสียชีวิตเกิดจากอะไร แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า นิติเวช นิติวิทยาศาตร์ ไม่ได้ฟันธง จะใช้ศพอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้หลักฐานด้วย ทั้งนี้เราพบบาดแผลและสรุปร่วมกันว่า มีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาวัตถุที่กระทบได้ จึงอยากให้พนักงานสอบสวนเชิญแพทย์นิวิเวช และนิติวิทยาศาตร์ ร่วมกันจำลองเหตุและยืนยันว่า การผ่าชันสูตรศพครั้งแรกและครั้งที่สองมีความสอดคล้องกัน 

 

 

การแถลงผลการชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบสอง

 

     ส่วนกรณี ที่มีคนออกมาชี้ชัดว่าฟันมีช่องโหว่นั้น ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า ตนได้ดูภาพถ่ายทีซี    แสกนจากสถาบันนิติเวชวิทยาพบว่า ฟันอยู่ครบ แต่อาจจะมีเรื่องของการจัดฟันหรืออะไรก็เป็นอีกประเด็น และยืนยันว่า ฟันไม่ได้มีช่องว่าง ส่วนที่วันนี้มีการผ่าศพรอบสอง เพื่อแก้สงสัยหรือกู้ภาพลักษณ์ของสถาบันนิติเวช จุดเริ่มต้นจากที่แม่แตงโมยื่นเรื่องมาที่ตน ฉะนั้นเราก็ดำเนินตามการที่มีการร้องขอ

 

สื่อโซเชียลที่มีข้อมูลทั้งเท็จและจริง เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการ แต่ในส่วนของเราก็มาแสวงหาข้อเท็จจริงต่าง ๆ ให้ เห็นในแต่ละเรื่องในส่วนของร่องรอยที่เกิดขึ้น เราไม่ใช่ว่าใครบอกอะไรมาก็ดำเนินการตามที่พูดอย่างเดียว แต่ต้องอิงจากการร้องขอเป็นหลัก และเรื่องที่ต้องบอกคือขอบคุณหมอทุกคนที่เข้ามาในลักษณะเชิญแบบจิตอาสา ไม่มีค่าตอบแทน ทำงานอย่างเต็มที่ และรู้สึกกับสิ่งที่เกิดขึ้น 

 

 

     แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ ยังระบุว่า ในส่วนที่มีการพูดถึงการครอบฟันหลุดนั้น ฟันบางส่วนไม่สมบูรณ์ ลักษณะเหมือนครอบฟันไม่สมบูรณ์แสดงว่า แตงโมอาจจะกำลังทำฟันอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีฟันหักที่เกิดจากการกระแทก ไม่มีบาดแผลและรอยช้ำใด ๆ ในช่องปาก และใบหน้า อย่างไรก็ตามจะต้องมีการตรวจสอบดูประวัติการรักษาย้อนหลังด้วย 

 

     เมื่อถามว่า จะมีความขัดแย้งกับในโซเชียลที่ระบุว่าเป็นฟันหลอนั้น ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง แต่เป็นความจริงที่ตาเห็น แต่สิ่งนั้นถือเป็นการช่วยกันสืบเพราะอยากให้เกิดความเป็นธรรม 

 

     เมื่อถามว่า กรณีผลที่แถลงวันนี้สอดคล้องกับการชันสูตรศพครั้งที่แล้ว สังคมจะเชื่อมั่นได้หรือไม่ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ถ้าทุกคนรู้จักตน ไม่มีใครบังคับตนให้พูดไม่จริงได้ พูดจากสิ่งที่ตาเห็นสิ่งที่เราสัมผัสได้ ที่พูดเรื่องนิติเวชไม่ใช่ว่าว่านั่งอยู่นี่ แต่เป็นคุณภาพของการทำรายงานหรือการทำการชันสูตรศพที่ดีมาก จึงทำให้เราสบายใจ ซึ่งไม่มีใครอยากมาเจอสิ่งที่มันขัดแย้งกัน และก็ไม่ได้ขัดแย้งกันโดยธรรมชาติ

 

     อย่างไรก็ตามร่างแตงโมจะมีประสานกับคุณแม่เพื่อนำไปเผาหรืออย่างไร ตนเป็นคนบอกให้ชะลอไว้ เพราะอยากให้มีการจำลองแผลที่หมอพบ กับวัตถุบางอย่างที่มีลักษณะจำเพาะ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่เชื่อและขอดูศพอีก ทั้งนี้การจำลองแผน ก็เหมือนกับเราเห็นรอยรองเท้าก็ต้องไปหารองเท้าและหาข้อมูลว่าเป็นรองเท้าอะไร 

 

     เมื่อถามว่า ตอนนี้สังคมเชื่อคุณ "ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์" แต่ไม่เชื่อหมอ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า หากสิ่งที่ฟังวันนี้แล้วยังไม่เชื่อ เราก็ไม่รู้ว่าจะพูดว่าอะไร และขออย่าตำหนิไทด์ เพราะเขารักแตงโมและเห็นศพในสภาพที่ตาปูดมาแล้วมาเลยเข้าใจผิด 

 

 

"ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์"

 

 

logoline