svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งเคลียร์ปมนกแอร์เลิกบินเบตง ฉุดแผนพัฒนาสะดุด สวนกระแสการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก จัดหนัก “SMEs Re-Start” สินเชื่อ 2,000 ล.หวังปลุกศก.ชายแดนภาคใต้ปั้นโครงการ“เบตงหมื่นล้าน”ภายใน 5 ปี ขึ้นแท่นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่

เกาะติดความคืบหน้ากรณีสายการบินนกแอร์ ที่ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง-เบตงในวันที่ 16 มี.ค.และ18 มี.ค.ทั้งที่เพิ่งเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีร่วมเดินทางเที่ยวบินปฐมฤกษ์ กลายเป็นประเด็นวิพากวิจารณ์อย่างหนักในระดับพื้นที่ และจนถึงขณะนี้ในระบบการจองตั๋วของสายการบินฯยังไม่สามารถดำเนินการจองในเที่ยวต่อไปได้อีก

ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

17 มีนาคม 2565 ล่าสุด ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนต้องสร้างมีคำตอบที่ชัดเจนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หากเกิดจากผู้ประกอบการสายการบินไม่พร้อมเนื่องจากสภาพคล่องทางธุรกิจ หรือความไม่พร้อมด้วยเหตุผลใดที่อาจนำมาสู่ความเสี่ยงที่จะขาดทุนก็ต้องเปิดโอกาสให้สายการบินอื่นที่สนใจและมีความพร้อมมากกว่าเปิดให้บริการในเส้นทางดังกล่าว อย่าให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาพื้นที่

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

เช่น ล่าสุดมีข้อมูลว่าสายการบินบางกอกแอร์เวย์ก็มีความสนใจที่จะเปิดบินเส้นทางดังกล่าว ซึ่งก็ต้องให้โอกาสรายอื่นที่พร้อมอย่าผูกขาดรายเดียว ส่วนปัญหาจะมีเงื่อนไขอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ก็ต้องแก้ไข เนื่องจากประชาชนในพื้นที่มีความพร้อมอยู่แล้วในการเปิดเมืองท่องเที่ยว โดยปัญหาที่เกิดขึ้นได้สะท้อนความไม่พร้อมขององค์กรที่ไปลดความน่าเชื่อถือของระบบภาพรวมที่ปฎิเสธไม่ได้ว่ามีผลผลกระทบต่อความรู้สึก และความหวังของประชาชน 

 

ดร.ณพพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่การขับเคลื่อนในระดับพื้นที่มุ่งการสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ โดยมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยสนับสนุนเงินทุนผู้ประกอบการ หรือ “สินเชื่อ SMEs Re-Start” สำหรับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่อง เพื่อเสริมสภาพคล่อง อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 5.5% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

โดยเฉพาะใน 3 พื้นที่เป้าหมายคือ 1.ในตัวเมืองเบตง 2.บริเวณ Skywalk ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง และ 3.บริเวณโดยรอบทะเลสาบฮาลาบาลา เพื่อให้ผู้ประการรายย่อยได้เข้าถึงแหล่งทุนสร้างโอกาสด้านการท่องเที่ยวเบตง ที่กำลังเติบโตมีนักท่องเที่ยวปีละ 2 ล้านคน ซึ่งแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากมีเป้าหมายชัดเจนภายใน 5ปีจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 10,000 ล้านบาท

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

ดร.ณพพงศ์ ยืนยันว่า ด้วยศักยภาพของอำเภอเบตงที่มีความพร้อมรอบด้าน ทำให้การต่อยอดธุรกิจต่างๆทำได้ทั้งในเชิงระบบและด้วยตัวเอง ยกตัวอย่างที่ผ่านมาผู้ประกอบการสามารถพึ่งพาตัวเองได้ทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเดินหน้าโดยไม่ได้หวังพึ่งกลไกใด กลไกหนึ่ง ดังนั้นการเพิ่มองค์ความรู้และแหล่งทุนผู้ประกอบการเท่ากับสร้างฐานรากของธุรกิจให้แข็งแกร่งและสร้างความยั่งยืนในอนาคต

จี้เคลียร์ปมเลิกบินเบตงหวั่นฉุดแผนพัฒนา“เบตงหมื่นล้าน”สะดุด

logoline