svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลังนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทกรุงเทพฯ-เบตง ทั้งที่เปิดทำการบินได้เพียง 2 ไฟล์ท เหตุภาครัฐ-เอกชน ปัดข้อเสนอประกันรายได้ผู้โดยสาร 75% ของจำนวนที่นั่งในอัตรา 3,500 บาทต่อที่นั่ง ขณะที่นกแอร์ยันแม้ผู้โดยสารเต็มลำยังไม่คุ้มทุน

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

            ด้านนายกฯชี้การใช้งบประมาณการันตีรายได้นกแอร์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ กรณีสายการบินนกแอร์ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางดอนเมือง-เบตงเป็นการชั่วคราว ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคมนี้ เพราะเกิดข้อผิดพลาดในการวางแผนด้านตลาดนั้น เส้นทางบินดังกล่าวถือเป็นการรองรับการเดินทางท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดยะลาในอนาคต วันนี้อาจมีปัญหาบ้างเพราะผู้ประกอบการต้องพิจารณาว่าในแต่ละเที่ยวบินคุ้มทุนหรือไม่ จึงต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาโดยฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหารือร่วมกัน

 

            เบื้องต้นสายการบินนกแอร์เสนอขอให้มีการรับรองรายได้ ซึ่งรัฐบาลต้องหางบประมาณมาดำเนินการ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่เชื่อว่าในอนาคตจะดีขึ้น เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศเชื่อมต่อกับมาเลเซีย และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายก็จะมีผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางมายังเบตงมากขึ้น

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

            ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังเบตงเป็นจำนวนมาก แต่เป็นการเดินทางโดยรถยนต์ แต่เมื่อเปิดสนามบินเชื่อว่าจะเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้นแน่นอน ซึ่งต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน หากผู้ประกอบการขาดทุนก็จะรับไม่ไหว และเชื่อมั่นว่าการมีสนามบินเบตงย่อมดีกว่าไม่มีสนามบิน เพราะถือเป็นการพัฒนาสิ่งใหม่ๆเพื่ออนาคต

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้สายการบินนกแอร์ได้ยื่นข้อเสนอ โดยขอให้ภาครัฐหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องประกันรายได้ผู้โดยสารในอัตรา 75% ของจำนวนที่นั่งบนเครื่องบิน ซึ่งมีทั้งหมด 80 ที่นั่ง ในอัตรา 3,500 บาท/ที่นั่ง แต่ภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีกฎระเบียบรองรับในการจ่ายเงินอุดหนุนให้เอกชน

 

            ขณะที่ภาคเอกชนของจังหวัดยะลาเห็นว่าอัตราการรับประกันรายได้ภายใต้เงื่อนไข 3,500 บาท/ที่นั่งเป็นอัตราที่สูงเกินไป และต่อรองเหลือ 2,500 บาท/ที่นั่ง แต่สายการบินนกแอร์ยืนยันว่าไม่สามารถรับได้ เพราะต้นทุนการให้บริการอยู่ที่ 240,000 บาท/เที่ยวบิน หากคิดค่าตั่ว 3,500 บาท/ที่นั่ง แม้จะมีผู้โดยสารเต็มทุกที่นั่งจะมีรายได้เพียง 280,000 บาทเท่านั้น โดยยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

            ในระหว่างที่การเจรจาต่อรองเงื่อนไขการให้บริการของสายการบินนกแอร์ยังไม่มีข้อสรุป แต่ภาครัฐต้องการให้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา โดยหวังว่าเมื่อเปิดทำการบินอย่างเป็นทางการแล้ว สายการบินนกแอร์จะต้องให้บริการผู้โดยสารตามตารางบินที่กำหนด คือ 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์

รัฐปัด 'การันตี' รายได้ ต้นตอนกแอร์ยกเลิกไฟล์ทเบตง

            แต่เมื่ออัตราการจองที่นั่งของสายการบินนกแอร์มีไม่ถึง 50% ของจำนวนที่นั่ง จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราว โดยนกแอร์จะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกในวันที่ 21 มีนาคมนี้

            สำหรับการชดเชยรายได้ให้เอกชนนั้น รัฐบาลจะต้องมีนโยบายที่ชัดเจน หากต้องการให้มีสายการบินพาณิชย์ให้บริการบินแบบประจำในเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง เพราะด้วยข้อจำกัดของสนามบินที่ไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ จึงมีเพียงเครื่องบินบอมบาดิเอร์ คิว 400 ของสายการบินนกแอร์เพียงรายเดียวเท่านั้นที่สามารถให้บริการในเส้นทางนี้ได้ ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส แม้จะมีเครื่องบินใบพัด คือเอทีอาร์ 72 แต่ไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารเต็มลำได้เพราะข้อจำกัดในการขึ้น-ลง จึงไม่สนใจให้บริการ

 

            ส่วนการชดเชยรายได้ให้สายการบินนั้น เป็นสิ่งที่ดำเนินการในหลายๆประเทศ เช่น อินเดียและสหรัฐ จะชดเชยส่วนต่างรายได้ให้สายการบินในเส้นทางเมืองรอง หรือเมืองทุรกันดาร เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง ส่วนออสเตรเลีย จะชดเชยรายได้สายการบินที่ให้บริการขนส่งสินค้าในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้ประชาชนได้รับสินค้าอย่างสะดวกรวดเร็ว เหมือนกับประชาชนในเมืองใหญ่

 

            ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะให้สิทธิพิเศษทุกเรื่อง รวมทั้งราคาน้ำมันให้กับสายการบินแห่งชาติ เพื่อให้มีศักยภาพเหนือคู่แข่ง สามารถครองตลาดได้

logoline