svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ แจง ต้องเห็นใจนกแอร์ ด้านสายการบินแถลง ขอโทษพร้อมรับผิดชอบผู้โดยสาร

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจงปม "นกแอร์" ยกเลิกเที่ยวบิน เบตง-ดอนเมือง ระบุ ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน หากผู้ประกอบการขาดทุนก็ไม่ไหว ด้าน "นกแอร์" ออกแถลงขอโทษผู้โดยสาร อ้างทำตลาดน้อย-ต้นทุนสูง พร้อมรับผิดชอบคืนค่าตั๋วและเงินชดเชย เตรียมถกสภาอุตฯท่องเที่ยว เพื่อขอรับการสนับสนุน

16 มีนาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการงดเที่ยวบินเบตง-ดอนเมือง หลังจากการเปิดสนามบินนานาชาติเบตงไม่ถึง 24 ช.ม.ว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งวันหน้าจะดีขึ้น ช่วงแรกบริษัทผู้ประกอบการยังพิจารณาอยู่ว่าจะคุ้มทุนหรือไม่ในการบินแต่ละเที่ยว ถ้าผู้โดยสารไม่เต็มเที่ยวบิน ก็ยอมรับว่าเป็นปัญหา ซึ่งมีหลายอย่างเกี่ยวข้อง

นายกฯ แจง ต้องเห็นใจนกแอร์ ด้านสายการบินแถลง ขอโทษพร้อมรับผิดชอบผู้โดยสาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังเปิดเที่ยวบินแล้วสายการบินนกแอร์แจ้งหยุดบินในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม เหตุผู้โดยสารไม่เต็มลำ “นั่นนะสิ จะให้ทำอย่างไร ก็ต้องหางิธีการอื่น ต้องหารือกัน สายการบินขอให้รับรองรายได้ เราก็ต้องหาเงินอีก ต้องไปดูอีกที แต่ระยะยาวจะดีขึ้นเพราะจะมีการเปิดประเทศ กับมาเลเซีย ผู้โดยสารบางส่วนก็มาจากต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเบตงจำนวนมากทางรถยนต์ วันนี้ถ้าสถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง การเปิดประเทศของ ไทย มาเลเซีย และหลายประเทศ จะทำให้การบินฟื้น จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเบตงมากขึ้น ทั้งนี้ต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน หากผู้ประกอบการขาดทุนก็ไม่ไหว แต่การมีสนามบินย่อมดีกว่าไม่ดี พร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่าหรือไม่ควรทำอะไรใหม่ ขอให้คิด เพราะนี่คืออนาคต ก็ต้องทำ”.นายกรัฐมนตรี กล่าว

ล่าสุดสายการบินนกแอร์ ได้ออกแถลงว่า

สายการบินนกแอร์ ขอขอบคุณภาครัฐที่ให้เกียรติและมอบความไว้วางใจให้นกแอร์ทำการบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมืองสู่ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

    

ตามที่ทราบกันดีว่าอำเภอเบตง เป็นจุดหมายใหม่ของนกแอร์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการประชาสัมพันธ์ทางการตลาด ประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนเป็นสิ่งจำเป็น และด้วยระยะเวลาในการทำตลาดที่มีน้อย ทำให้จำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนการปฏิบัติการบินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบินต่างๆ

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง ในด้านผลการดำเนินงาน ให้สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปรต่างๆ ทำให้สายการบินนกแอร์ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินปกติระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานเบตง ในวันที่ 16 และ 18 มีนาคม 2565 โดยสายการบินจะรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบที่กำหนดไว้โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยทุกประการ ทั้งการคืนเงินค่าบัตรโดยสารและค่าชดเชยจากการยกเลิกเที่ยวบิน

นายกฯ แจง ต้องเห็นใจนกแอร์ ด้านสายการบินแถลง ขอโทษพร้อมรับผิดชอบผู้โดยสาร

สายการบินนกแอร์ได้มีการนัดหมายอย่างเร่งด่วนกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในพื้นที่ โดยจะจัดการประชุมในวันที่ 21 มีนาคม 2565 เพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุน และความร่วมมือด้านต่างๆ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สายการบินนกแอร์จะจัดเที่ยวบินพิเศษในวันที่ 18 มีนาคม 2565 โดยนำคณะสื่อมวลชนและตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารเดินทางไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเบตง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เส้นทางนี้ออกไปในวงกว้าง

 

สายการบินนกแอร์ ในฐานะสายการบินของคนไทย ขอยืนยันความพร้อมในการให้บริการสู่ท่าอากาศยานเบตง โดยจะมีการประกาศตารางบินอย่างเป็นทางการให้ทราบอีกครั้ง

 

สุดท้ายนี้ สายการบินนกแอร์ กราบขออภัยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว รวมถึงภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมและภาคเอกชน สำหรับข่าวสารต่างๆที่ก่อให้เกิดความสับสนมา ณ โอกาสนี้ด้วย

สายการบินนกแอร์ กราบขออภัยผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว

logoline