svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หมอพรทิพย์" ระบุชันสูตรร่าง "แตงโม" รอบแรกสำคัญสุด-ศพตอบเองไม่ได้

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขา รมว.ยุติธรรม ยืนยันไม่มีความขัดแย้งปมชันสูตรศพ "แตงโม" รอบที่ 2 พร้อมตั้งกรอบตรวจพิสูจนไว้ 2 สัปดาห์ ด้าน "หมอพรทิพย์" ระบุผ่าพิสูจน์ศพรอบแรก และหลักฐานในที่เกิดเหตุ สำคัญที่สุด ส่วนจะมีบาดแผลก่อนหรือหลังตกน้ำ ศพไม่สามารถตอบได้

คดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง ซึ่งตอนนี้ต้องรอผลการชันสูตรรอบที่ 2 ต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ในช่วงบ่ายวันนี้ (17 มี.ค.)

 

ล่าสุด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยก่อนเข้ารวมประชุมการชันสูตรพลิกศพซ้ำว่า ตอนนี้เข้ามาสังเกตการณ์ ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของ ส.ว.และอีกส่วนได้รับการเชิญจากกระทรวงยุติธรรม ให้เป็นที่ปรึกษา ฉะนั้นจะไม่ได้ลงมือผ่าเอง

"หมอพรทิพย์" ระบุชันสูตรศพ "แตงโม" รอบแรกสำคัญสุด-เลขา รมว.ยุติธรรม ตั้งกรอบ 2 สัปดาห์

โดยการทำงานจะเน้นตอบคำถามให้กับ “แม่แตงโม” ส่วนตัวขอชี้แจงว่า ตนเองไม่แนะนำให้ผ่าศพรอบที่ 2 ที่มีการแจ้งผ่านทางทีมทนายไปแล้ว ก่อนทราบว่า มีการประสานไปยังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.เพื่อขอทราบผลชันสูตร

ซึ่งปกติการติดต่อหน่วยราชการ ส่วนใหญ่จะไม่ได้ผลทันทีทันใด ตนเองจึงแจ้งทีมทนายว่า ถ้าสถาบันนิติเวชอนุญาต ให้นัดวันที่ 16 มี.ค.เพื่อมีเวลาได้เตรียมตัว ตรงนี้เป็นสาเหตุว่า ทำไมวันที่ 14 มี.ค.จึงไม่ได้ไปดูผลพร้อม “แม่แตงโม” และทีมทนาย

 

“ถ้าเราได้เห็นรูปถ่าย รับฟังแล้วอธิบาย หมอเชื่อว่าคุณแม่จะเข้าใจ มันอาจไม่นำมาสู่การผ่าครั้งที่ 2 ซึ่งความตั้งใจจริงคือแบบนี้ เราไม่รู้ว่าเขาไปตกลงอะไรกัน แต่ขอยืนยันว่า นิติวิทยาศาสตร์ มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด แต่ไม่ได้คาดเดาว่า จะได้คำตอบในการผ่าครั้งที่ 2 เพราะคำตอบมันอยู่ที่การผ่าครั้ง 1 กับหลักฐานที่เกิดเหตุ ฉะนั้นอยากให้กลับไปดูเชิงระบบใหญ่ หลักฐานสำคัญอยู่ที่ระบบ แผลก่อนตายเนี่ย มันเกิดบนเรือ เกิดก่อนตกน้ำ หรือเกิดจากในน้ำ ศพตอบไม่ได้

"หมอพรทิพย์" ระบุชันสูตรศพ "แตงโม" รอบแรกสำคัญสุด-เลขา รมว.ยุติธรรม ตั้งกรอบ 2 สัปดาห์

“หมอพรทิพย์” ย้ำว่า ไม่ได้ขัดแย้งเรื่องการผ่าชันสูตรรอบ 2 แต่เมื่อทาง “แม่แตงโม” เข้าใจว่า ผ่าซ้ำแล้วจะได้คำตอบ จึงต้องดำเนินการตามความต้องการ โดยการผ่าครั้งนี้น่าจะตอบอะไรได้บ้าง ถ้าครั้งที่ 1 ยังมีจุดน่าสงสัยอยู่

ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.​ยุติธรรม กล่าวว่า หากผ่าแล้วพบประเด็นไหน ที่สามารถสื่อสารให้ประชาชนรับทราบได้ จะมีการชี้แจงออกไปก่อน ส่วนบางประเด็นที่อยู่ในสำนวน ก็จำเป็นต้องเก็บไว้ก่อน พร้อมขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้ง ในการชันสูตรศพรอบ 2 แน่นอน

 

เบื้องต้นเงื่อนไขเวลาในการตรวจพิสูจน์ วางกรอบไว้เดิมที่ 2 สัปดาห์ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม ได้สั่งการว่าจะต้องทำให้ไว ทำให้เร็ว เพื่อคลายความสงสัยของประชาชน”

"หมอพรทิพย์" ระบุชันสูตรศพ "แตงโม" รอบแรกสำคัญสุด-เลขา รมว.ยุติธรรม ตั้งกรอบ 2 สัปดาห์

logoline