svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ยันร่วมดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ ย้ำยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ยันร่วมดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ ย้ำคำเดิมยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ มองรัฐบาลอยู่เป็นเจ้าภาพเอเปคยิ่งสร้างความเชื่อมั่น 

17 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เย็นวันนี้จะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับพรรคร่วมรัฐบาล ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี โดยจะไปในฐานะผู้ฟัง ไปให้กำลังใจ และทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้รัฐบาลทำงานได้ มีความมั่นคง เพราะบ้านเมืองมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้

 

ส่วนเรื่องการยุบสภา ขอย้ำว่าคนที่จะทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายคือนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นสิทธิ์ ถ้านายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสม มีความจำเป็น ก็สามารถที่จะใช้อำนาจนั้นได้ อะไรที่ไม่ใช่เรื่องของเราก็อย่าไปเสียเวลา ซึ่งเรื่องของเราคือการทำงาน ตอนนี้สภายังมีอยู่ รัฐบาลยังบริหารประเทศอยู่ก็ต้องทำงาน

 

"อนุทิน"ยันร่วมดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ ย้ำยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่าเห็นด้วยกับช่วงเวลา ในการยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า มันไม่ใช่หน้าที่ของตน หน้าที่ของตนคือการทำงาน ในส่วนพรรคภูมิใจไทย ก็ให้ความมั่นใจว่าเราสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล พร้อมย้ำว่า ถ้ารัฐมนตรีคนนั้นทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตนก็พร้อมสนับสนุน พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้ารัฐมนตรีคนไหนไม่รักษาผลประโยชน์บ้านเมือง รักษาผลประโยชน์ประชาชน พรรคภูมิใจไทยก็ไม่สนับสนุน ทำอะไรก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

ส่วนการจัดประชุมเอเปค ควรจะเป็นรัฐบาลปกติ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเห็นด้วย ถือเป็นหน้าตาของประเทศ และความเชื่อมั่นของประชาคมโลกที่มีต่อประเทศไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเสริมสร้างความเข้มแข็ง ขอให้นึกว่าหากประเทศไทยทำได้ ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ที่มีความขัดแย้งมีสงคราม ถ้าเราสามารถทำให้ผู้นำของประเทศเหล่านั้น มาร่วมประชุมเอเปคได้ ก็ไม่มีอะไรเสียหาย ตนคิดว่ามีแต่เรื่องที่ดี และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีตั้งใจที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้น หากสำเร็จไม่ใช่ผลดีเฉพาะประเทศไทย แต่จะเกิดผลดีกับคนทั้งโลก

 

"อนุทิน"ยันร่วมดินเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ ย้ำยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ

 

 

เมื่อถามว่าในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มองว่ารัฐบาลควรจะยุบสภา หรืออยู่แบบครบวาระดี นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามตนอยู่ครบวาระก็ดี เพราะแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของระบบการเมืองของไทย และการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล แต่มาถามในปีที่ 3 อย่างไรก็ต้องพร้อม และทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะจะได้ไม่กังวลว่าจะยุบเมื่อไหร่ ถ้าเราทำงานชาวบ้านเห็น ไว้ใจเรา เขาก็จะช่วยให้เรากลับมาทำงาน หลักการทำงานก็มีอยู่แค่นี้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ก็จะทำให้ ส.ส. ย้ายพรรคยาก นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “ก็ดีสิ”

logoline