svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"ย้ำยุบสภาอยู่ที่นายกฯยันเศรษฐกิจไทยไม่ใช่ปัญหารบ.

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล"โยนถามนายกฯปมยุบสภา ย้ำวงดินเนอร์พรรคร่วม 17 มี.ค. นี้ ไม่ใช่สังสรรค์แต่เป็นการพบปะ ยัน"เศรษฐกิจไทย"ไม่เคยสร้างปัญหารัฐบาล

15 มีนาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุจะมีการยุบสภาช่วงปลายปีนี้ ว่า ส่วนตัวได้อ่านจากข่าวเหมือนกัน แต่ตนเคยพูดแล้วว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นได้ อยู่ที่นายกฯ ดังนั้น ต้องไปถามนายกฯ และเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่เคยพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

 

ส่วนเงื่อนเวลาดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนไม่มีอำนาจตัดสินใจ มองไปก็เท่านั้น มองให้เสียเวลาทำไม ทำอะไรไม่ได้ ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยพร้อมตลอด และเตรียมการเลือกตั้งมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2562 ตอนนี้สนใจสร้างเสถียรภาพให้ประเทศ ไม่ใช่แค่เสถียรภาพรัฐบาล

 

"อนุทิน ชาญวีรกูล"โยนถามนายกฯปมยุบสภา ย้ำวงดินเนอร์พรรคร่วม 17 มี.ค.

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ทีมงานนายกฯ ได้ประสานมาที่ตนให้ไปร่วมพบปะพูดคุยในวันที่ 17 มี.ค.นี้ และในระหว่างที่เดินทางกลับจากการเผิดสนามบินเบตง นายกฯ ก็ได้ย้ำกับตนให้ไปร่วมงานในวันดังกล่าวด้วย โดยตนจะเดินทางไปกับแกนนำของพรรคด้วยเหมือนเดิม ซึ่งเป็นการพูดคุยร่วมมือกันไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

 

ส่วนจะคาดหวังการพูดคุยอย่างไรนั้น นายอนุทิน หัวเราะพร้อมกล่าวว่าไม่มีอะไร และไม่ใช่การสังสรรค์ เป็นการหารือว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เป็นปัญหาของบ้านเมืองได้รับการแก้ไขโดยเร็ว รวมถึงสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน และประชาชนไม่ควรกังวลหรือเสียอารมณ์กับพรรคร่วมรัฐบาลว่าดีกันหรือไม่ หรืออย่าไปกังวลว่าอะไรจะเกิดขึ้นในสภา

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นปัญหากับรัฐบาลหรือไม่ เพราะมีแนวคิดที่ต่างกับนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ พรรคนี้เพิ่งตั้งขึ้นมา และในวงทานข้าวก็เป็นข่าวไปหมดแล้ว ขณะที่ผู้จัดการรัฐบาลก็บอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเศรษฐกิจไทยก็ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับรัฐบาล เอาไว้ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าจะถูกพูดถึงประเด็นใด

 

"อย่างที่บอกถ้าทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตก็ชี้แจงได้ทุกอย่าง แต่ละคนทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบ ฝ่ายรัฐบาลถูกตรวจสอบก็ต้องชี้แจง ถ้าชี้แจงไม่ได้แปลว่าการตรวจสอบของฝ่ายค้านถูกต้อง ความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น เกิดความเสียหายก็ต้องว่าไปตามกรรมของคนที่ทำ" นายอนุทิน กล่าว 

 

เมื่อถามว่า วันที่ 17 มี.ค. หากไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยไปร่วมด้วย จะมีผลกระทบกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปถามเจ้าภาพ เพราะตนเป็นเจ้าภาพเดือนหน้า แต่ความจริงควรจะเชิญทุกพรรคการเมือง ซึ่งการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลเป็นสิ่งที่น่ากระทำ เดือนละครั้งถือว่าไม่เยอะจนเกินไป

 

เมื่อถามต่อว่า 30 เสียงของพรรคเศรษฐกิจไทยรวมกับพรรคเล็ก จะถือว่าไม่เป็นสาเหตุให้ยุบสภาก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องยุบสภาต้องไปถามนายกฯ ถามตนก็ตอบไม่ได้ และการนัดพบปะกันในวันที่ 17 มี.ค.นี้ จะไม่มีการเสี้ยมอะไรกันอยู่แล้ว การอยู่ตรงกลางดีอยู่แล้ว และปลอดภัยอยู่แล้ว

logoline