svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ภูธรภาค 1 ปัดเตะถ่วงคดีแตงโม หลังการชันสูตรร่างรอบสองเกือบสะดุด

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรภาค 1 ออกแถลงการณ์ปัดเตะถ่วงคดีแตงโม หลังการชันสูตรร่างรอบสองเกือบสะดุด ยืนยันการตั้งคณะกรรมการพิจารณาก่อนเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

     กลายเป็นประเด็นร้อน จนตำรวจต้องออกมาชี้แจงทันที กรณีที่วันนี้ (16 ม.ค.) แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตั้งข้อสังเกตการตั้งกรรมการผ่าชันสูตรศพดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" รอบ 2 ว่า เป็นการเตะถ่วงคดีหรือไม่  (อ่านรายละเอียด) 

 

 

"แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์"

     ล่าสุด ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าว ยืนยันว่า ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนและแพทย์นิติเวช ได้ร่วมทำการชันสูตรพลิกศพ และส่งศพไปผ่าตรวจพิสูจน์ที่แผนกนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว เมื่อมารดาของผู้เสียชีวิตได้ร้องขอให้มีการตรวจชันสูตรศพซ้ำ ตามพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ. 2559 มาตรา 5 (4) ซึ่งมารดาร้องขอให้ตรวจซ้ำ และต้องเป็นไปตามมติของคณะกรรมการ เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรม สภ.เมืองนนทบุรี จึงได้นำส่งร่างแตงโมให้กับสถานบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตามความประสงค์ของมารดาผู้เสียชีวิต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปแล้ว

 

     ทั้งนี้ ทางตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันว่า ไม่ได้มีการแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานอื่นแต่ประการใด โดยคดีนี้ภายหลังที่มารดาคุณแตงโม ได้ร้องขอให้มีการตรวจชันสูตรศพซ้ำ ก็ได้ส่งศพพร้อมหนังสือแจ้งไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเก็บรักษาไว้ระหว่างรอมติของคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ให้ทำการผ่าศพตรวจพิสูจน์อีกครั้งตามกฎหมายก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องรอความเห็นจากพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจ
 

 

ตำรวจภูธรภาค 1 ออกเอกสารชี้แจงปมถูกหาเตะถ่วงคดีแตงโม

     โดยการตั้งคณะกรรมการดังกล่าว เป็นการเสนอและแต่งตั้งโดยกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นอำนาจของหน่วยงานที่รับผิดชอบตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มีการดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว 

 

     กรณีที่เกิดขึ้น พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้แถลงเกี่ยวกับประเด็นการชันสูตรศพรอบ 2 ของแตงโม นิดา กรณีมีการร้องขอจากญาติให้มีการผ่าศพซ้ำแล้วว่า ต้องมีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากไม่ผ่านกระบวนการตามกฎหมายดังกล่าว นอกจากจะเป็นพยานหลักฐานที่ไม่ชอบตามกฎหมาย และไม่สามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาใน สำนวนการสอบสวนแล้วยังอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

 

     ตำรวจภูธรภาค 1 ย้ำทิ้งท้ายว่า การกล่าวอ้างว่า การผ่าพิสูจน์ศพแตงโม รอบ 2 มีการเตะถ่วงนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งกระทรวงยุติธรรม และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก็ได้แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้ว และจะทำการผ่าพิสูจน์ศพแตงโมรอบ 2 ในวันที่ 17 มี.ค. 65 เวลา 14.00 น. 
 

 

ร่างดาราสาว "แตงโม นิดา" ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

logoline