svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายเดชาฟาด หลัง ตร. ถูกหาเตะถ่วงคดีแตงโม ลั่นจะทำไปเพื่ออะไร

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายเดชาฟาดหลัง ตร. ถูกกล่าวหาเตะถ่วงคดีแตงโม ลั่นจะทำไปเพื่ออะไร ยืนยันการชันสูตรสอบรองต้องเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณา เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

     วันนี้ (16 มี.ค.) เมื่อเวลา 19.30 น. "ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์" หัวหน้าทีมทนายความของ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" ไลฟ์ผ่านเแฟนเพจ ทนายคลายทุกข์ ถึงกรณีกระแสข่าวตำรวจออกมาเปิดเผยกรณีการชันสูตรร่างของแตงโมรอบสอง อาจยังไม่สามารถทำได้ในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เรื่องจากต้องรอคณะกรรมการกํากับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์พิจารณ์ก่อน ทำให้ถูกสังคมมองว่าเป็นการเตะถ่วงคดีหรือไม่ 

 

     ทนายเดชา กล่าวว่า อยากให้สังคมเสพข่าวอย่างมีสติ อย่าเอาแต่ด่า และควรทำการบ้านก่อนวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการทำงานหน้าที่ของแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ที่ได้ทำงานตามขั้นตอนกฎหมาย และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียทางคดี พอจบขั้นตอนก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางนิติวิทยาศาสตร์อีกแล้ว

 

     ทั้งนี้ไม่มีข้อกฎหมายใดระบุว่า หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนทางนิติวิทยาศาสตร์แล้ว ตำรวจจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทางตำรวจก็อำนาจความสะดวกด้วยส่งร่างของแตงโม ไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้กับทางครอบครัวตามที่ต้อง ดังนั้นคำกล่าวหาว่าตำรวจเตะถ่วง จึงเป็นคำพูดบิดเบือน โกหกกลางวันแสก ๆ 

 

 

 "ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์"

     ทนายเดชา ย้ำว่า การผ่าชันสูตรศพซ้ำนั้นเป็นเรื่องใหญ่ทางกฎหมาย ในทางปฏิบัติที่ผ่านมาก็มีเพียงไม่กี่คดีเท่านั้นที่มีการผ่าชันสูตรซ้ำ และขั้นตอนกฎหมายระบุชัดเจนว่า การผ่าชันสูตรศพซ้ำนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกํากับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ ตามพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 มาตรา 5 วงเล็บ 4 ซึ่งประกอบด้วย

 

     1.ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานกรรมการ 2.ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ 3.อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 4.เลขาธิการสํานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 5.เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 6.นายกแพทยสภา 7.ผู้บัญชาการสํานักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจและ 8.ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 5 คน พิจารณา 

 

     ดังนั้นหากจะมีการนำร่างไปผ่านชันสูตรซ้ำ จึงต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการชุดดังกล่าวก่อนไม่ได้เกี่ยวกับตำรวจเตะถ่วงแต่อย่างใด เพราะตำรวจก็อยากให้ผ่าชันสูตรให้จบ ๆ ไป หากผลการชันสูตรออกมาตรงกันก็ดีไป หากไม่ตรงก็ว่าไปอีกเรื่อง และหากหลักฐานโยงไปถึงใครก็จะได้มีการแจ้งข้อหาเพิ่ม

 

 

ดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์"


 

     ทนายเดชา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีผู้บอกว่า การชันสูตรร่างของแตงโมก่อนหน้านี้ไม่มีการตั้งคณะกรรมการมาก่อน แต่กลับมีในการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง ก็เป็นการกล่าวเท็จ และบิดเบือน พร้อมยกตัวอย่างว่า กรณีที่เกิดเหตุขึ้นแล้วทางญาติเสียชีวิตไม่ไว้วางใจนิติเวชตำรวจ ก็สามารถนำไปส่งผ่าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เลยก็ 

 

"การตั้งคณะกรรมการพิจารณาก่อนการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพราะการผ่าศพไม่ใช่การสับหมู ต้องให้เกียรติผู้เสียชีวิตและญาติ" และการกำหนดว่าจะต้องทำวันนั้นวันนี้คงไม่สามารถทำได้ขนาด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยังต้องออกมาเตือนว่า อย่าล้ำเส้น ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร

 

     ทนายเดชา ย้ำว่า ตนเป็นผู้ได้รอบมอบอำนาจในคดีของแตงโม และเป็นทนายมืออาชีพ ไม่ได้สนใจโซเชียล หรือกลัวทัวร์ลง แต่มุ่งเน้นที่จะทำความจริงให้ปรากฎ แต่ในทางปฏิบัติคนที่ทำงานอย่างตำรวจและทนายกับถูกด่าทุกวันที่ และคนที่ด่าก็ไม่เชื่อคนที่ทำงาน แต่กลับไปเชื่อคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีเลย เชื่อคนที่ปล่อย เฟกนิวส์ ตนอยากบอกว่าคลิปที่มีการแชร์ในโซเชียลกว่า 160 คลิปนั้น เป็นเฟกนิวส์ทั้งสิ้น ดังนั้นจึงอยากขอให้คนที่ปล่อยคลิปหรือข่าวปลอมให้ยุติ เพราะตอนนี้ทางแม่ของแตงโมและทีมทนายเตรียมที่จะเอาผิดแล้ว เนื่องจากการกระทำเหล่านี้นอกจากผิด พรบ.คอมฯ แล้ว ยังทำให้การทำงานของตำรวจไขว้เขวอีกด้วย ส่วนคนที่ไม่ได้หิวแสง และมีความต้องการช่วยเหลือทางคดีจริง ๆ สามารถนำหลักฐานมามอบให้ตนได้ โดยตนจะตรวจสอบและนำส่งให้เจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง 
 

 

 

 "ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์"

logoline