svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หมอพรทิพย์" แจง ตร.ยังไม่ส่งเอกสาร ทำชันสูตรศพ "แตงโม" รอบ 2 สะดุด

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงต้อรอ! “หมอพรทิพย์” ระบุการชันสูตรศพ “แตงโม” รอบ 2 ยังทำไม่ได้ หลังตำรวจยังไม่ส่งหนังสือให้ “นิติวิทยาศาสตร์” ส่งผลให้เรื่องต้องชะลอออกไปก่อน

วันนี้ (16 มี.ค.) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงการชันสูตรศพ “แตงโม นิดา” นักแสดงชื่อดังที่พลัดตกเรือจมน้ำเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ เป็นรอบที่ 2 ว่า ตาม พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ 2558 ระบุว่าการชันสูตรพลิกศพรอบ 2 จะทำได้ต่อเมื่อตำรวจ เป็นคนทำหนังสือขอชันสูตรกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หรือให้คณะกรรมการพิจารณา พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีมติเห็นชอบชันสูตร

"หมอพรทิพย์" แจง ตร.ยังไม่ส่งเอกสาร ทำผ่าร่าง "แตงโม" รอบ 2 สะดุด

 

ซึ่งคดีนี้ตำรวจยังไม่ส่งหนังสือมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการผ่าชันสูตรได้ ต้องรอคณะกรรมการประชุมก่อน โดยตอนนี้ยังไม่ไปดูศพแตงโม เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาต ส่วนตัวเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์ ทิศทางการชันสูตรจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพราะโดยมารยาทไม่ควรเข้าไปแทรกแซง”

ส่วนที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” ติดใจร่องรอยบนศพของแตงโมนั้น พญ.คุณหญิง พรทิพย์ ระบุว่า ขอเก็บประเด็นนี้ไว้เป็นแนวทางการทำงาน เนื่องจากยังยืนยันจุดยืนเดิม คือ หากไม่เห็นสภาพด้วยตา หรือรูปทางนิติเวช จะไม่วิเคราะห์ หรือคาดการณ์ล่วงหน้า

 

โดยวันจันทร์ที่ 21 มี.ค.ทางคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จะมีการประชุมเเละเรียกผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง

"หมอพรทิพย์" แจง ตร.ยังไม่ส่งเอกสาร ทำผ่าร่าง "แตงโม" รอบ 2 สะดุด

logoline