svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"แจงครม.ตีกลับเลิกยูเซปเพื่อความรอบคอบ ย้ำไม่เกี่ยวงบประมาณ

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"ย้ำครม.ตีกลับเลิกเพื่อความรอบคอบ บอกจะเพิ่มคู่สาย 1330-เจ้าหน้าที่มากขึ้น ขอบคุณกลุ่มเส้นด้าย-ไดอาน่า สะท้อนข้อมูล แต่การบริการจัดการเมืองหลวงเป็นเรื่อง กทม. ส่วนต่างจังหวัดสาธารณสุขดูไม่มีปัญหา ย้ำครม.ตีกลับเลิกยูเซปเพื่อความรอบคอบ

23 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ที่ประชุม ครม. ไม่ได้ยกเลิกให้การนำโรคโควิด-19 ออกจาก UCEP ภาวะวิกฤตฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 แต่เป็นการเลื่อนไปก่อน ขออย่าเข้าใจว่าตีตกหรือยกเลิก ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ซึ่งนายกฯ ก็ย้ำว่าไม่ใช่การยกเลิกแต่ให้กลับไปจะทำมาใหม่เพื่อความรอบคอบ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การประหยัดงบประมาณที่ใช่จ่าย เพราะเงินส่วนนี้เป็นงบกลางแก้โควิดโดยเฉพาะ

 

ส่วนปัญหาสายด่วน 1330 ที่ประขาชนโทรไปกว่า 40,000 สาย ไม่มีคนรับนั้น นายอนุทิน บอกว่า กำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่ โดยต้องขอความร่วมมือในการเพิ่มคู่สาย และเพิ่มเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ ทั้งนี้ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน กทม. ซึ่งได้ให้กรมการแพทย์ประสาน กทม. ในการเร่งแก้ปัญหาทั้งหลายเเล้ว และขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งกลุ่มเส้นด้าย และ น.ส.ไดอาน่า จงจินตนาการ ที่ช่วยกันสะท้อนปัญหา แต่ยืนยันทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขดูเเล ยังมีเตียงเพียงพอ และมีความพร้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุน กทม. แต่เรื่องการบริการจัดการ ระบบสั่งการเป็นอำนาจของ กทม. โดยมีกรมการแพทย์เป็นผู้สนับสนุนและประสานงาน

 

\"อนุทิน\"แจงครม.ตีกลับเลิกยูเซปเพื่อความรอบคอบ ย้ำไม่เกี่ยวงบประมาณ

 

เมื่อถามว่า ให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่า กระทรวงสาธารณสุขจะไม่เกิดปัญหาขัดแย้งกับ กทม. เหมือนการระบาดในช่วงปีที่แล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ประสานกันตลอด ไม่มีอะไรที่ขัดเเย้งกัน แต่ กทม. เป็นเจ้าภาพหลัก กระทรวงสาธารณสุขเป็นเพียงผู้สนับสนุน ซึ่งมีการประชุมกันทุกวันโดยมี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขเป็นประธาน ในเรื่องการบริหารจัดการสถานพยาบาลและเตียงผู้ป่วย ซึ่งการสนับสนุนทาง กทม. ต้องร้องขอตามระบบราชการ จะเข้าไปแต่เข้าไปดำเนินการเองไม่ได้ พร้อมยกตัวอย่างการเข้าพื้นที่คลองเตย ซึ่ง กทม. บอกว่าเป็นความรับผิดชอบของ กทม. ต้องขออนุญาต กทม. ก่อน ดังนั้นก็ต้องเคารพกติกา

 

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องพยายามไม่ให้มีการเจ็บป่วยรุนแรง หรือเสียชีวิตเพิ่ม แต่การติดเชื้อก็เข้าใจได้เพราะคนต้องทำงาน ต้องมีกิจกรรม ก็ต้องระมัดระวัง ซึ่งหากจะควบคุมการติดเชื้อหรือความเสียหายให้มากที่สุดก็ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูทเตอร์ 

 

\"อนุทิน\"แจงครม.ตีกลับเลิกยูเซปเพื่อความรอบคอบ ย้ำไม่เกี่ยวงบประมาณ

ส่วนที่มีการเสนออว่าควรเลิกแจ้งยอดผู้ติดเชื้อนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่กับความจริงดีที่สุด มันมองได้ทุกมุม แต่สิ่งที่เราจะไม่ทำคือปรุงแต่งตัวเลข หรือปิดบังความจริง เรื่องโควิดเราให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่จริงมาตลอด ส่วนรูปแบบการรายงานขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะไปหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค

 

ส่วนการปรับลดวงเงินประกัน และการตรวจ rt-pcr นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้กรมควบคุมโรคจะเสนอให้ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่พิจารณาว่าวงเงินประกันสุขภาพลดเหลืออยู่ที่ 30,000 เหรียญ ซึ่งตนคิดว่าเหมาะสมในการรักษานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ติดโควิด ก็น่าจะเพียงพอ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกกับทุกฝ่าย ซึ่งจริงๆแล้วมีการขอมาจริงๆแค่ 20,000 เหรียญ แต่เราคิดว่า 30,000 เหรียญ หรือเกือบ 1,000,000 บาท ครอบคลุมการรักษามากกว่า

logoline