svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ลดภาษีน้ำมัน-ลดค่าโดยสารนาน 3 เดือน

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศลดภาษีน้ำมัน และลดค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศวันนี้ว่ารัฐบาลจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลิตรละ 25 เซนต์เป็นเวลา 3 เดือน และลดค่าโดยสารของระบบขนส่งมวลชนครึ่งหนึ่งนาน 3 เดือนเช่นกัน หลังจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนทำให้เกิดวิกฤตด้านพลังงานทั่วโลก ที่ส่งผลให้ราคาพลังงานทั้ง 3 ชนิด ปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติสูงสุด

 

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น

การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23.59 น.วันนี้ ตามเวลานิวซีแลนด์ และจะทบทวนมาตรการช่วงก่อนครบกำหนด 3 เดือน การปรับลดดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนประหยัดเงินได้ 11.50 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ต่อน้ำมัน 40 ลิตร และประหยัดได้ 17.25 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ต่อน้ำมัน 60 ลิตร และรัฐบาลเตรียมจัดสรรงบประมาณ 350 ล้านดอลลาร์ สำหรับการลดภาษีและการลดค่าโดยสารครั้งนี้

 

นิวซีแลนด์ลดภาษีน้ำมัน-ลดค่าโดยสารนาน 3 เดือน

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในนิวซีแลนด์จะพุ่งสูงขึ้นเกิน 7% ในปีนี้ และไม่อาจตัดความเป็นไปได้ที่จะทะลุ 8% แต่นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นกล่าวให้ความมั่นใจว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตพลังงานครั้งนี้และสามารถฟื้นตัวได้

 

นิวซีแลนด์ลดภาษีน้ำมัน-ลดค่าโดยสารนาน 3 เดือน

logoline