svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนย้ำนาโตกำหนดเขตห้ามบิน ก่อนสมาชิกถูกถล่ม

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องอีกครั้งให้นาโตบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน หรือ จะรอเห็นสมาชิกนาโตถูกโจมตีจากรัสเซีย หลังจากฐานทัพยูเครนใกล้พรมแดนโปแลนด์เพิ่งถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ 30 ลูก และสหรัฐฯ ยืนยันจะปกป้องดินแดนของสมาชิกนาโต

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในคลิปวิดีโอล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์เตือนถึงองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโตว่า "หากคุณไม่ปิดน่านฟ้าของเรา ก็แค่รอเวลาที่จรวดของรัสเซียจะตกใส่ดินแดนของคุณ บนดินแดนของนาโต"

 

ผู้นำยูเครนย้ำข้อเรียกร้องเรื่องเขตห้ามบินอีกครั้งหลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธ 30 ลูกถล่มฐานทัพยาโวริฟ ที่เป็นศูนย์นานาชาติเพื่อภารกิจรักษาสันติภาพและความมั่นคงทางภาคตะวันตกของยูเครน ห่างจากพรมแดนของโปแลนด์ ที่เป็นสมาชิกของนาโตไม่ถึง 25 กม.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คนและผู้บาดเจ็บ 134 คนเมื่อวันอาทิตย์ และเขาบอกด้วยว่า เคยเตือนอย่างชัดเจนแก่ผู้นำชาติตะวันตกเรื่องอันตรายของฐานทัพแห่งนี้
 

 

ยูเครนย้ำนาโตกำหนดเขตห้ามบิน ก่อนสมาชิกถูกถล่ม

 

 

กระทรวงกลาโหมของยูเครน ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเป็น "การก่อวินาศกรรมต่อสันติภาพและความมั่นคงใกล้พรมแดนของโปแลนด์ ที่เป็นภาคีสมาชิกของทั้งสหภาพยุโรป (อียู) กับ นาโต 

 

นายมัคซิม โคซิทสกี ผู้ว่าการภูมิภาคลวีฟ บอกว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า นาโตใช้ค่ายทหารแห่งนี้เพื่อการฝึกและเป็นที่พักของครูฝึกต่างชาติ แต่ในช่วงเกิดเหตุไม่มีบุคลากรอยู่ในค่าย  และนายกเทศมนตรีเมืองลวีฟ ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธจากเครื่องบินรบที่บินอยู่เหนือทะเลดำ โดยมาจากฐานในเมืองซาราตอฟทางใต้ของรัสเซีย ด้านศูนย์บัญชาการกองทัพอากาศด้านตะวันตกของยูเครน ระบุว่า ขีปนาวุธรัสเซียได้ทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศไปด้วย 

 

 

และนายโอเล็คซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครน เรียกร้องให้นาโตกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

 

นอกจากนี้แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ทวีตประณามการโจมตีของรัสเซียที่ฐานทัพยาโวริฟใกล้ชายแดนโปแลนด์  และบอกด้วยว่า ความโหดร้ายนี้ต้องยุติ


และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว บอกด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำชัดเจนว่า สหรัฐฯจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อปกป้องทุกตารางนิ้วในดินแดนของชาติสมาชิกนาโต 

logoline