svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-จีน นัดหารือประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และจีนจะหารือกันวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสองชาติสืบเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยสหรัฐฯกำลังจับตาเรื่องที่รัสเซียจะขอความช่วยเหลือด้านอาวุธและเศรษฐกิจจากจีน

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวของสหรัฐฯ และหยาง เจียฉี ที่ปรึกษาระดับอาวุโสด้านนโยบายต่างประเทศของจีน มีกำหนดพบหารือที่กรุงโรมของอิตาลีในวันจันทร์นี้ โดยฝ่ายจีน บอกว่า วาระสำคัญของการหารือ คือ การปฏิบัติตามข้อตกลงที่บรรลุผลจากการประชุมสุดยอดผ่านระบบวิดีโอของผู้นำของสองประเทศเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว และแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ และประเด็นข้อกังวลระหว่างประเทศและภูมิภาค ขณะที่ทำเนียบขาว บอกว่า การหารือจะเน้นเรื่องผลกระทบของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียยูเครนต่อความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลก

 

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวของสหรัฐฯ

 


ซัลลิแวนส่งสัญญาณเตือนถึงจีนล่วงหน้าอย่างชัดเจนให้หลีกเลี่ยงการช่วยเหลือรัสเซียจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ ที่มุ่งสร้างแรงกดดันให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน โดยเขาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า สหรัฐฯจะไม่ยอมให้มีช่องทางความช่วยเหลือจากประเทศใดในโลกที่จะต่อชีวิตให้รัสเซียรอดพ้นจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

 

ปฏิบัติการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ทำให้ความสัมพันธ์ของจีนกับคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด ได้แก่ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป อยู่ในขั้นเปราะบาง จีนยังต้องการการเข้าถึงตลาดทั้งสองแห่ง แต่ขณะเดียวกันก็ต้องให้การสนับสนุนรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตรสำคัญ ถึงขนาดประกาศว่า มิตรภาพระหว่างจีนและรัสเซียไม่มีขีดจำกัด ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า จีนพร้อมถอยห่างจากชาติตะวันตก และทำให้เศรษฐกิจของตัวเองตกอยู่ในความเสี่ยงมากแค่ไหนเพื่อช่วยเหลือรัสเซีย 

 


 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่ง อ้างว่า เมื่อไม่กี่วันก่อนรัสเซียขอความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์จากจีนเพื่อเสริมแสนยานุภาพขณะขยายพื้นที่การโจมตีในยูเครนมากยิ่งขึ้นและหนักหน่วงยิ่งขึ้น แต่ทางการจีนออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน


และโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงวันนี้ตอบโต้ว่า สหรัฐฯกำลังเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเพื่อให้ร้ายจีนเกี่ยวกับประเด็นยูเครนครั้งแล้วครั้งเล่า พร้อมกับยืนยันว่า จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนต่อสถานการณ์ในยูเครน คือ ดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อโน้มน้าวให้เกิดสันติภาพและส่งเสริมการเจรจา รวมถึงผลักดันให้แก้ปัญหาด้วยวิถีทางการทูตมากกว่าการทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น 


ที่ผ่านมาจีนงดออกเสียงในการประชุมของสหประชาชาติเพื่อประณามรัสเซียกรณีบุกยูเครน และประณามมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย นอกจากนี้จีนสนับสนุนการเจรจาสันติภาพและพร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย แต่ก็ยังมีข้อกังขาเรื่องความเป็นกลางและประสบการณ์ในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างประเทศ

 

 

 

logoline