svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พฤษภาอาถรรพ์" จับตา นายกฯลุงตู่ ฝ่าด่านสุดหิน ลุ้นนาทีต่อนาที

06 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พฤษภาอาถรรพ์" กำลังหมุนเวียนสู่เดือนพฤษภาคมของปีนี้ อาจเป็นจุดตัด วัดใจ"นายกฯลุงตู่" -กองเชียร์- ขั้วตรงข้ามว่าจะเกิดอะไรขึ้นบัางกับปฏิทินการเมืองไทยที่ต้องจารึกไว้ ท่ามกลางคำถามเมื่อเปิดสภา ไปต่อหรือสะดุด...อยู่แค่นี้

 

พฤษภาคม  นับเป็นเดือนร้อนเเรงทางการเมืองของไทยจนถูกมองว่า เป็นเดือนพฤษภาอาถรรพ์ 

 

เเละอาจจะเเรงร้อนเพิ่มขึ้นเนื่องจากความร้อนในคิมหันต์ฤดูที่อุณหภูมิเดือดได้ตลอดเวลาจนทำให้จิตใจของใครบางคนระอุตาม

 

ที่สำคัญต้องจับตาว่าครม.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้ไปต่อหรือจอดป้ายนี้


พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

เพราะกรอบเวลาการเมืองในเดือนพฤษภาคมนั้นพบว่า  วันที่ 22 พ.ค.2565  จะเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเป็นเวลาสี่เดือนเเละในตอนนั้นอาจจะเกิดปรากฏการณ์ที่อาจคาดไม่ถึงชนิดนาทีต่อนาที 

 

เเปลว่าเดือนพฤษภาคมปีนี้อาจเป็นจุดตัดวัดใจลุงตู่-กองเชียร์- ขั้วตรงข้ามว่าจะเกิดอะไรขึ้นบัางกับปฏิทินการเมืองไทยที่ต้องจารึกไว้

 

ยิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์เเล้ว  พบการพลิกผันการเมืองไทยในเดือนที่ห้าตามปฏิทินสากล  มักจะมีวาระร้อนๆบันทึกไว้ให้ศึกษาเสมอ

 

"พฤษภาอาถรรพ์" จับตา นายกฯลุงตู่ ฝ่าด่านสุดหิน ลุ้นนาทีต่อนาที

-รัฐบาลพรรคสามัคคีธรรมที่มารับไม้ต่อจากรสช.จอดป้ายการเมืองหมดสิทธิ์ไปต่อในเดือนพฤษาภาคมปี 2535 โดยที่พลเอกสุจินดา คราประยูร ลาออกจากตำเเหน่งนายกรัฐมนตรี จากเหตุพฤษภาทมิฬ

 

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช.ชุมนุมเมื่อพ.ค.53 ก่อนอภิสิทธิ์ ยุบสภาในปีถัดมา

 

-รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาวันที่ 9 พ.ค.2554 หลังจากฤดูร้อนเมื่อปี2553(เมษายน-พฤษภาคม)ครม.ชุดนั้น ทำงานเเทบไม่ได้เเละต้องมีศอฉ.มาปฏิบัติงานเเทนเเบบ กลายๆในการดูเเลการชุมนุมของนปช.เเละเกิดเหตุเผาเมืองเเละการเสียขีวิตของคนไทย โดยรอบปี2553-2554มีกระเเสบึ้ให้อภิสิทธิ์ไขก๊อก 

 

"พฤษภาอาถรรพ์" จับตา นายกฯลุงตู่ ฝ่าด่านสุดหิน ลุ้นนาทีต่อนาที
 

-22พ.ค.2557  ผบ.ทบ.ในช่วงนั้นยึดอำนาจรัฐบาลนิวัตธำรง บุญทรงไพศาล  ที่ทำหน้าที่ครม.รักษาการเเทนครม.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งนายกฯหญิงโดนศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หลังสั่งย้ายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสมช.โดยมิชอบ ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นมีการยุบสภาเพราะเกิดการชุมนุมของกปปส.ประท้วงขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ลักหลับร่างกฎหมายนิรโทษกรรม โดยการชุมนุมมีเหตุรุนเเรงขึ้น เเละสองเเกนนำที่ยืนตรงข้ามเเละยืนฝั่งเดียวกับรัฐบาลไม่สามารถตกลงกันได้ ผบ.ทบ.ในตอนนั้นจึงยึดอำนาจเเละเกิดคสช.ในเวลาต่อมา


ดังนั้นเดือนที่ห้าตามหลักปฏิทินสากลนั้น ทุกคนจะรู้ว่าการเมืองไทยจะเคลื่อนตัวไปตำเเหน่งใดเเละใครมีส่วนร่วมในการชี้ชะตา อีกทั้งครม.เรือเหล็กจะต้องมีชะตาเช่นใดในยามนั้น

logoline