svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงหน่อย"คาดยุบสภาก่อนพ.ค.หากผลประโยชน์ไม่ลงตัว

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ"มองยุบสภาจะเกิดขึ้นหรือไม่ อยู่ที่การตกลงของผู้มีอำนาจ ชี้ลงตัวก็อยู่ยาว รับมองไม่ออกกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวทำได้อย่างไร

23 กุมภาพันธ์ 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า จากการลงพื้นที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา หลังได้เปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 2564 จนถึงขณะนี้ ถือว่ากระแสตอบรับดีมาก และย้ำว่าพรรคเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยไม่คิดจะควบรวมกับพรรคการเมืองอื่น และยืนยันพรรคเป็นฝ่ายประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ

 

ส่วนสถานการณ์การเมืองเวลานี้ โดยเฉพาะการยุบสภา มองว่าก็มีโอกาส เนื่องจากผู้มีอำนาจแก่งแย่งชิงดีกันอยู่ ถ้าไม่ลงตัวก่อนเดือนพ.ค. ซึ่งจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จุดนี้ก็อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ แต่ถ้าผลประโยชน์ลงตัว ก็คงอยู่กันยาว เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์ของคนที่อยู่ฝั่งในอำนาจ มากกว่าประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือว่าน่าเสียใจอยู่แล้ว เป็นการแก้เพื่อให้เกิดความได้เปรียบเสียบเปรียบในเรื่องกติกาเลือกตั้ง แต่เรื่องประชาชนกลับไม่สนใจ

 

"คุณหญิงหน่อย"คาดยุบสภาก่อนพ.ค.หากผลประโยชน์ไม่ลงตัว

 

สำหรับเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มาเป็นบัตรใบเดียวนั้น ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าจะทำได้ แต่อาจจะทำได้ในการเสนอกฎหมายลูก เรื่องของการนับคะแนน ซึ่งน่าจะเป็นแบบนี้มากกว่า ถ้าจะกลับไปบัตรใบเดียวไม่รู้ว่าจะใช้ช่องทางไหน

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับนโยบายพรรคไทยสร้างไทยโดยเฉพาะเพื่อคนตัวเล็กมากขึ้น ยืนยันว่าทำได้จริงและเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้คนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปาก ไม่ควรเป็นการขับเคลื่อนด้วยเจ้าสัวไม่กี่ราย ดังนั้น การปรับกฎหมายจึงเป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งสนับสนุนการมีการกิโยตินกฎหมาย ถ้าหากได้เป็นรัฐบาลจะทำเรื่องนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน

ขณะเดียวกัน ส่งเสริมให้คนได้อยู่ในร่องในรอย นอกจากนี้ จะมีการทำควบคู่กับการกิโยตินกฎหมาย ด้วยการพักใช้กฎหมายชั่วคราว 3-4 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้คนได้ทำมาหากินได้เร็วที่สุด พร้อมกับการเติมทุนในกระเป๋า ซึ่งจะมีกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ สามารถลุกขึ้นมาทำงานได้ ให้โอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างทัดเทียมในดอกเบี้ยที่เป็นธรรม โดยจะให้กู้เริ่มต้นที่ 5,000-50,000  บาท ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน

logoline