svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนนี้มีคำถามว่าจะเดินหน้าและถอยหลังอย่างไร ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากมีการโหวตในพ.ร.ป.ลูก 2 ฉบับ ลือกันว่ารัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะพรรคร่วม จับมือกันเพื่อลากยาวต่อไป

ตอนนี้ยุทธศาสตร์ของผู้นำพลเอกประยุทธ์ ต้องการลากยาวนานที่สุดเพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคให้ได้ ซึ่งต้องผ่านด่านสำคัญคือศึกซักฟอกในเดือนพฤษภาคม แต่ต้องวางรากฐานในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย ตอนนี้การพึ่งพาพลังประชารัฐค่อนข้างที่จะลำบาก เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องสร้างพรรคใหม่เพื่อรองรับ

 

ระยะเวลาหลังจากนี้ไปจะเป็นการตัดสินใจรวมร่าง สร้างพรรค นี้ในแง่ของการดำเนินการไว้ใจในพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ได้แล้ว รวมถึงพลังประชารัฐ ก็เป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกในการเมืองไทย พรรคที่เสนอนายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะหักนายกรัฐมนตรี ในขณะเดียวกันหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่แน่นอนว่าจะเอาอย่างไร ตอนนี้ 2 ป. ทิศทางคือสร้างดาวคนละดวง ดาวดวงหนึ่งพลังประชารัฐ ดาวอีกดวงต้องรวมร่างสร้างพรรคใหม่

 

ความจริงในตอนนี้ 3 ป.ไม่หลอมรวมกัน ไม่เหมือนตอนปี 62 ที่เหมือนเป็นเนื้อเดียวกัน การเดินเกมทางการเมืองในการบริหารจัดการเพื่อสร้างเสถียรภาพของรัฐบาล ยังไม่มีท่าทีได้ข้อยุติ

 

ความนิยมของรัฐบาลลดลง

  • การแก้ปัญหาของรัฐบาลไม่ตอบโจทย์
  • เบื่อ 'พล.อ.ประยุทธ์' อยู่นานเกินไป
  • ไม่มีนโยบายใหม่เพื่อสร้างโอกาส
  • ความนิยม 'เพื่อไทย' เพิ่มขึ้น
  • ประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

เพราะฉะนั้นบริบทในการทำงานหลังจากนี้ไป จะต้องทำอย่างไร  

ไอ้โม่งในรัฐบาล บอกว่า ความพยายามรวมร่าง กวาดต้อนขุนพลที่กระจัดกระจายมามัดรวมกัน เหมือนนำแบงค์พันมามัดรวมปึ๊ง เพื่อแก้สมการบัตร 2 ใบ ที่จำเป็นต้องทำพรรคให้ใหญ่ ขืนปล่อยให้ต่างคนต่างเดินเป็นเบี้ยหัวแตกมีหวังไปไม่ถึงฝั่งฝัน จึงต้องหนีตายจากกติกาใหม่ ด้วยแนวทางนี้

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

เพราะฉะนั้นการที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปต้องรวมร่างที่กระจัดกระจายให้ได้มากที่สุด เขาบอกว่าตอนแรกจะรวมร่างที่พรรคไทยสร้างสรรค์ เป็นศูนย์รวมของส.ส. กทม.

 

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

เมื่อวันก่อนมีข่าวออกมาว่าหนึ่งในแกนนำเรียกประชุมด่วน ว่าจะทำกันอย่างไร

 

พรรคต่อมาที่จะไปรวมร่างกันคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ตอนนี้มีขุนพลที่เดินอยู่ 2 คน ปรพล อดิเรกสาร และเสกสกล อัตถาวงศ์

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

พรรคต่อมาที่อาจจะรวมร่างคือ พรรครวมพลังประชาชาติไทย 

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

ถ้ารวมกันแล้วถ้าสามารถดึงจากพปชร.ที่มีอยู่ 97 เสียง เมื่อรวมหลายๆพรรค ต้องเอาส.ส.เป้าหมายหลักคือพรรคพลังประชารัฐเดิม กับเศรษฐกิจไทยจะแพแตก เพราะเศรษฐกิจไทยทั้งหมด อย่างมี 3-4 คนเป็นสปายอยู่ และทิศทางตอนนี้หลายคนบอกว่าปรากฎการณ์ตอนนี้ยังไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ให้เดินหน้าต่อไป

 

เพราะฉะนั้นแกนสำคัญตอนนี้คือ ภูมิใจไทย เสาหลักที่จะทำให้ฝ่าไปได้หรือไม่

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย บอกว่า 260 เสียง ฝันไปหรือเปล่า ผมไม่ได้ว่าใครแต่เอาตัวเลขมาจากไหน ใคร ๆ ก็นับมือได้ แต่ไม่มีพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ในนั้นแน่นอน

 

จะไม่รับตำแหน่ง และไม่ใส่ใจกับตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ค่อยว่ากันรัฐบาลชุดหน้า จะเดินหน้าต่อสู้เลือกตั้ง พรรคต้องเสนอและสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคตัวเอง ส่วนจะเป็นใครยังไม่ทราบ

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

ตอนนี้หลายพรรคต่างยืนยันว่า ในการเดินไปข้างหน้าพรรคจะต้องเข้มแข็ง และกติกาต้องเอื้อต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย ซึ่งขณะนี้มีหลายพรรคที่ทำการบ้านว่าต้องการส.ส.เท่าไหร่

  • พลังประชารัฐ 150
  • เพื่อไทย  253
  • ก้าวไกล 150-170
  • ประชาธิปัตย์ 60-70
  • เศรษฐกิจไทย 20-25 

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

เพราะฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องรวมสรรพกำลัง เพราะสถานการณ์สมการตัวเลขสุ่มเสี่ยง

"ประยุทธ์" รวมร่าง-สร้างพรรค ลากยาวอยู่ต่อ

เพราะฉะนั้นการรวมสรรพกำลังมาอยู่ในที่เดียวกัน และสร้างขุมกำลังให้เข้มแข็งจึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่จะสร้างความมั่นใจหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินหน้าต่อไป

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline