svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนร้อง ‘พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์’ สอบโรงงานน้ำตาลรุกป่าสงวน

03 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนผู้บริโภค ธนารัตน์ น้ำคำ ซึ่งขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการทุจริตช่วยเหลือบริษัทเอกชน

กรณีบริษัท อุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ครอบครองหนังสือรับรองการทำประโยชน์เลขที่ 3230 เล่ม 33 ก หน้า 30 เลขที่ดิน 55 ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 328 ไร่  โดยการรวม น.ส.3กหลายฉบับเข้าด้วยกัน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  ได้ประกาศให้ป่าเขาพุวันดี ป่าห้วยกระเสียว และป่าเขาราวเทียน ในท้องที่ตำบลบ้านไร่ ตำบลหนองจอก และตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายกฎกระทรวงนี้ เป็นป่าสงวนแห่งชาติทั้งตำบล

ประชาชนร้อง ‘พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์’ สอบโรงงานน้ำตาลรุกป่าสงวน

ประชาชนร้อง ‘พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์’ สอบโรงงานน้ำตาลรุกป่าสงวน

แม้ว่าเจ้าของที่ดินจะถือครองเอกสารสิทธิ์ น.ส. 3 ก มาก่อนที่ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

 

พ.ศ.2507 จะประกาศใช้ แต่ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติให้ป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวรเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2513 พื้นที่ดังกล่าวจึงไม่สามารถออกโฉนดที่ดิน หรือออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 58 ซึ่งเป็นพื้นที่ต้องห้าม

            ธนารัตน์ บอกว่า จากข้อเท็จจริงดังกล่าวทำให้เชื่อได้ว่าโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ ประกอบกิจการอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอาจเป็นความผิดฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่เกี่ยวข้อง ย่อมมีความผิดกรณีออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ให้โรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมากรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือที่ กษ 0705.05/8786 ลงวันที่ 12 เมษายน 2544 ถึงกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน แต่ปัจจุบันกรมที่ดินยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งอาจถือเป็นการปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงต้องยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ  ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และเพิกถอนโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ของบริษัทให้กลับมาเป็นสมบัติของชาติและแผ่นดินต่อไป

 

            ซึ่งก่อนหน้านี้ธนารัตน์ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย ให้ตรวจสอบกรณีคนงานตกรางส่งอ้อยเสียชีวิตในโรงงานน้ำตาล อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

logoline