svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" แฉปัญหาปฏิรูปตำรวจ มีใบสั่งให้นายกฯ รวบอำนาจ

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" แฉปัญหาปฏิรูปตำรวจ มีใบสั่งให้นายกฯ รวบอำนาจ ปูดซ้ำ กมธ. ตำรวจ เซ็นต์รับเบี้ยเลี้ยง แต่ไม่เข้าร่วมประชุม จี้ กมธ. ต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่

     วันนี้ (3 ธ.ค.) ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ. ) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ที่ กมธ. มีมติไปแล้ว ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และกำลังเริ่มพิจารณาเรื่อง คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) ว่า วิ่งกันวุ่น  แต่ปรากฎว่า มีใบสั่งมาต้องการให้นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน ก.ตร. เหมือนเดิม และ กตช.ต้องมีอยู่ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเช่นกัน จึงต้องคำถามว่า แบบนี้จะเรียกการปฏิรูปได้อย่างไร 

 

     งานแค่นี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรืออดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทำก็ได้ ทำไมนายกรัฐมนตรีต้องรวบอำนาจ คุมทหาร คุมข้าราชการและยังคุมตำรวจอีก เป็นประธานกรรมการก็ไม่รู้กี่คณะ แบบนี้จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เพราะคนเรามีแค่หนึ่งสมองสองมือ การรวมอำนาจไว้ที่ตัวเองมันทำให้การบริหารงานในทุกด้านมันไม่ได้เกิดประโยชน์ 
 

"เสรีพิศุทธ์" แฉปัญหาปฏิรูปตำรวจ มีใบสั่งให้นายกฯ รวบอำนาจ

     ดังนั้น ตนอยากให้กรรมาธิการตำรวจ ได้พิจารณาปัญหาอย่างรอบด้าน อย่าเกรงกลัวผู้มีอำนาจ อย่ารับใบสั่ง พร้อมมองว่า กรรมาธิการตำรวจอาจจะเคยมีบางส่วนเป็นข้าราชการตำรวจ แต่ก็ไม่เคยมีใครได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม้แต่ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานกรรมาธิการ ก็ไม่เคยเป็น จึงทำให้ไม่รู้ปัญหาจริงและปัจจุบันก็เป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ตั้งมา ก็สั่งได้  พร้อมฝากถึง กมธ.ให้เชิญตนไปให้ข้อมูลในฐานะที่เคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตนก็ยินดี 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.
 

     พร้อมมองไว้ว่า 7 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร คนขับไล่กันอยู่ แต่เวลาให้สัมภาษณ์ก็บอกว่าคนรัก ไม่เห็นผิดอะไร คือจะมองดูตัวเองไม่เป็น แล้วก็หลอกตัวเองอยู่ตลอดเวลา ความจริงยังมีคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถ 

 

     นอกจากนี้  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่กรรมาธิการตำรวจพิจารณาแก้ไขกฎหมายล่าช้า เพราะประชุมไม่เคยครบ มีบางคนมาเซ็นชื่อแล้วก็กลับ รับเงิน 1500 แบบนี้เรียกว่าโกงประชาชน
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

logoline