svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กล้าย้ำทุ่มงบ1.4พันล.พัฒนาภูเก็ตยังไม่พอต้องให้บริหารจัดการตัวเองด้วย

02 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคกล้า"ชี้งบ 1,411 ล้าน จุดเริ่มต้นพัฒนาภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก แต่ให้รัฐจัดการฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องมีเอกชนร่วมด้วย ย้ำแค่ศูนย์สุขภาพอย่างเดียวไม่พอ ต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน-สาธารณูปโภค ต้องให้ภูเก็ตจัดการตนเองได้

2 มีนาคม 2565 นายเทมส์ ไกรทัศน์ รองโฆษกพรรคกล้า และผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง จ.ภูเก็ต กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการจัดสรรงบ 1,411 ล้านบาท ยกระดับ จ.ภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ครม.คิดหาวิธีการกระจายรายได้ของ จ.ภูเก็ต นอกเหนือจากการท่องเที่ยวแบบปกติทั่วไป สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ GEMMSS (Gasronomy - Education - Medical & Wellness - Marina - Sport -Smart City) ของจังหวัด แต่เมื่อดูงบประมาณแล้ว มองว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการพัฒนาด้านหนึ่งเท่านั้น

 

กล้าย้ำทุ่มงบ1.4พันล.พัฒนาภูเก็ตยังไม่พอต้องให้บริหารจัดการตัวเองด้วย

ส่วนในแง่การบริหารจัดการนั้น แม้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการ แต่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ไม่ได้เป็นเรื่องของโรงพยาบาลรัฐเพียงอย่างเดียว แต่ควรให้เอกชนร่วมบริหารหรือมีบทบาทสำคัญในโครงการด้วย ซึ่งเอกชนหลายเจ้าในจ.ภูเก็ต มีประสบการณ์และนำร่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมาก่อนหน้านี้แล้ว จนทำให้จ.ภูเก็ต เป็นที่เก็บตัวของนักท่องเที่ยวที่สนใจเรื่องสุขภาพ เป็นที่เก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬา หากให้รัฐบริหารฝ่ายเดียว การพัฒนาอาจไม่ตรงตามเป้าหมาย เพราะไม่เข้าใจการท่องเที่ยว

 

กล้าย้ำทุ่มงบ1.4พันล.พัฒนาภูเก็ตยังไม่พอต้องให้บริหารจัดการตัวเองด้วย

"ไม่ใช่แค่ใช้งบ 1,411 ล้านบาท แล้วจะทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกได้ แต่ต้องคิดถึงการพัฒนาด้านอื่นๆ ในจังหวัดด้วย แม้จะมีศูนย์สุขภาพครบวงจร แต่ถ้าโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค ความปลอดภัย คุณภาพชีวิตโดยรอบไม่ดีพอ ก็คงไม่สามารถพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกได้" นายเทมส์ กล่าว

 

กล้าย้ำทุ่มงบ1.4พันล.พัฒนาภูเก็ตยังไม่พอต้องให้บริหารจัดการตัวเองด้วย

 

นายเทมส์ กล่าวด้วยว่า การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวยุคหลังโควิด จะพึ่งพาการท่องเที่ยวแบบรายวันเหมือนเดิมไม่ได้แต่ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวอยู่ในจ.ภูเก็ตได้นานที่สุด ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยว 100 คนแล้วอยู่ 10 วัน แต่ต้องทำให้อยู่ 100 วัน และสามารถสร้างมูลค่า สร้างการบริโภคให้ได้มากที่สุด ทำให้จ.ภูเก็ตมีความมั่นคงมากขึ้น สามารถบริหารจัดการตัวเองทางยุทธศาสตร์และรายได้มากขึ้น ด้วยการทำให้จ.ภูเก็ตเป็นจังหวัดจัดการตนเอง มั่นใจว่าแนวทางนี้ จะเป็นโอกาสที่ทำให้จ.ภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลกได้อย่างแท้จริง

logoline