svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดกระทบเศรษฐกิจไทยแน่

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์ จาติกวณิช"ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบราคาน้ำมัน-หุ้น-อาหาร หวังเห็นประชาชนเป็นที่ตั้ง ยึดสันติวิธี

25 กุมภาพันธ์ 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย ว่า ทุกประเทศมีความสำคัญทางเศรษฐกิจกับไทย ไม่ว่าจะเป็น EU สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และแม้กระทั่งยูเครน ความขัดแย้งอันก่อให้เกิดสงคราม จึงมีผลกระทบกับเราไม่มากก็น้อย ตอนนี้ที่ปรากฏชัด คือ ราคานํ้ามันที่สูงขึ้น และราคาหุ้นและคริปโต ที่ลดลง หากยืดเยื้อหรือขยายวงเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบแน่นอน

ทั้งนี้ ยูเครนมีความสำคัญทางเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คิด ก๊าซจากรัสเซียส่งผ่านยูเครนไปยุโรป หากมีปัญหาจะส่งผลกระทบกับราคานํ้ามันในตลาดโลกได้ นอกจากนั้นยูเครนเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางอาหารมาก โดยเฉพาะเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีที่สำคัญ รวมไปถึงปศุสัตว์และพืชอาหารชนิดอื่นๆ ว่ากันว่ายูเครนมีศักยภาพที่จะผลิตอาหารเลี้ยงมนุษย์ได้ถึง 600 ล้านคน ดังนั้น หากความขัดแย้งครั้งนี้ยืดเยื้อ จะมีผลทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้นด้วย

"ปัญหาเรื่องดินแดนเป็นปัญหาทั่วโลกมาช้านาน การอ้างประวัติศาสตร์ทำให้มีข้อถกเถียงเสมอ ผมคิดว่าสำคัญที่สุดคือการ ‘อยู่กับปัจจุบัน’ การเอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้ง และการยึดหลักสันติวิธี" นายกรณ์ กล่าว

logoline