svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภารับข้อเสนอ"พรรคกล้า"เพิ่มโทษส.ส.โดดร่มทำองค์ประชุมล่ม

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาผู้แทนราษฎร"รับข้อเสนอพรรคกล้า เพิ่มโทษส.ส.โดดประชุม ทำสภาล่ม "พงศ์พล" จับตา กมธ.กิจการสภาฯ พิจารณา ชี้ก้าวแรกการเมืองคุณภาพเริ่มแล้ว 

23 กุมภาพันธ์ 2565 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพ พรรคกล้า ในฐานะรวบรวมกว่า 8,000 รายชื่อ เสนอบทลงโทษทางวินัย ส.ส. บกพร่องในการทำหน้าที่ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ "สภาล่ม" หลายครั้ง ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยล่าสุด นายอาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือตอบรับแล้ว ลงวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งในหนังสือระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีดำริให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาดำเนินการ

 

สภารับข้อเสนอ"พรรคกล้า"เพิ่มโทษส.ส.โดดร่มทำองค์ประชุมล่ม

 

"สภารับฟังข้อเสนอแนะ จากตัวแทนพรรคกล้าและพี่น้องประชาชนอีก 8 พันคน เขาฟังเสียงพวกเราแล้ว เพราะฉะนั้น เสียงของท่านดังกึกก้องในสภา ณ ที่แห่งนี้ และพวกเรารอติดตามกันว่า ระเบียบวินัยที่จะถูกมาพิจารณาในกรรมาธิการในลำดับถัดไป เรามาคอยติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะนี่คือก้าวแรกที่จะทำให้การเมืองไทยคุณภาพดีขึ้น รอติดตามกันต่อ" นายพงศ์พล กล่าว

 

สภารับข้อเสนอ"พรรคกล้า"เพิ่มโทษส.ส.โดดร่มทำองค์ประชุมล่ม

สำหรับข้อเสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุม เพิ่มบทลงโทษทางวินัยแก่ ส.ส. ที่ไม่แสดงตน 3 ประการ คือ

1.การตัดเงินเดือนในวันที่ไม่แสดงตัว โดยคิดเป็นอัตรารายวัน คำนวนจากฐานเงินเดือน หารด้วยจำนวน 30 วัน หากไม่มีจดหมายลาแจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษร

2.เมื่อ ส.ส.คนใด ขาดการแสดงตัวเกินร้อยละ 25 จะถูกคาดโทษ "ใบเหลือง" คือ การจำกัดสิทธิในการโหวตรับรองร่างกฎหมาย และการอภิปรายในการประชุม 2 ครั้ง

3.เมื่อ ส.ส.คนใด ขาดการแสดงตัวเกินร้อยละ 50 จะถูกคาดโทษ "ใบแดง" คือ การจำกัดสิทธิการสมัครลงรับเลือกตั้งผู้แทนราษฎร และการดำรงตำแหน่งข้าราชการทางการเมือง ในสมัยเลือกตั้งหน้า

logoline