svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เสริมเขี้ยวเล็บเมล็ดพันธุ์ข้าว โดย"ขุนเกษตร"

01 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องงบเงินกู้โควิดกรมการข้าว จัดซื้อและติดตั้งเครื่องปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ ยกเครื่องเสริมขุมกำลังการผลิตให้ได้ 120,000 ตัน/ปี โดย "ขุนเกษตร"

 

เมืองไทยเมืองอู่ข้าวอู่น้ำแต่เรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวมีปัญหาแทบทุกปี โดยเฉพาะเรื่องความต้องการเมล็ดพันธุ์ที่ยังคงไม่เพียงพอ เพราะในปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้งประเทศเป็นจำนวนถึง 1,373,000 ตัน โดยแบ่งเป็น

 

เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรเก็บไว้ใช้เองปีละ 686,400 ตัน และเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรต้องการใช้/ซื้อนอกเหนือจากที่เก็บไว้ใช้เองปีละ 686,600 ตัน

 

เสริมเขี้ยวเล็บเมล็ดพันธุ์ข้าว  โดย"ขุนเกษตร"

 

ทำอย่างไรถึงจะส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีและเพียงพอ "ขุนเกษตร" ติดตามโครงการของกรมการข้าว มาเป็นระยะ ด้วยความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นงบเงินกู้โควิด และเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ปีที่แล้ว กรมการข้าวได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อและข้อตกลงคุณธรรมกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

 

คำถามของ "ขุนเกษตร" ในวันนั้นคือ โครงการนี้จะช่วยเกษตรกรได้มากน้อยแค่ไหน คำตอบคือโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จะยกระดับการผลิตเมล็ดพันธุ์จากเดิม จากผลิตเมล็ดพันธุ์ได้ 86,000–96,000 ตัน ให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 34,000 ตัน รวมได้เป้าหมายการผลิตใหม่เป็น 120,000 ตัน

 

เสริมเขี้ยวเล็บเมล็ดพันธุ์ข้าว  โดย"ขุนเกษตร"

 

และการเปิดให้องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย)เข้าไปมีส่วนร่วมสังเกตุการณ์และให้คำแนะนำในการจัดจ้าง เป็นเรื่องที่ต้องชมกรมการข้าว อย่างน้อยๆ การมีหน่วยงานตรวจสอบทำให้การจัดซื้อจัดจ้างมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น


 กรมการข้าวบรรลุเป้าหมายโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์ข้าวชุมชน “ขุนเกษตร” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ รองอธิบดีกรมการข้าว ถึงการดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว

 

รองอธิบดีกรมการข้าวกล่าวชัดเจนครับ โครงการนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงพี่น้องชาวนาไทย โดยเฉพาะเรื่องความต้องการเมล็ดพันธุ์ดีสำหรับใช้เพาะปลูก จึงได้อนุมัติงบประมาณและมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวนาให้มีเมล็ดพันธุ์ดีเพียงพอต่อความต้องการ

 

กรมการข้าวในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านข้าว จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างเต็มประสิทธิภาพ 

 

โครงการมีอะไรบ้าง 


กิจกรรมที่ 1 เพิ่มเติมชุดเครื่องชั่งบรรจุ พร้อมระบบจัดเรียงแบบอัตโนมัติ ประจำโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ โรงงานเพิ่มศักยภาพ (โรงงาน A2) จำนวน 20 ชุด ดำเนินงานในศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ลำปาง ลพบุรี พัทลุง เชียงใหม่ พะเยา กำแพงเพชร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด อุดรธานี กาฬสินธุ์ แพร่ นครสวรรค์ สุรินทร์ ขอนแก่น สกลนคร ชลบุรี  ราชบุรี สุโขทัย และสุราษฎร์ธานี 

 

กิจกรรมที่ 2 ปรับปรุง/เพิ่มเติม ระบบไฟฟ้าควบคุมเครื่องจักร พร้อมอุปกรณ์ประจำโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ โรงงานเพิ่มศักยภาพ (โรงงาน A2) จำนวน 18 ชุด ดำเนินงานในศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ลำปาง พัทลุง เชียงใหม่ พะเยา กำแพงเพชร อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด อุดรธานี กาฬสินธุ์ แพร่ นครสวรรค์ สุรินทร์ ขอนแก่น สกลนคร ราชบุรี สุโขทัย และสุราษฎร์ธานี 

 

กิจกรรมที่ 3 ปรับปรุง/เพิ่มเติม เครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อการปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ ประจำโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ โรงงาน OECF (โรงงาน A1) จำนวน 5 ชุด ดำเนินงานในศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ร้อยเอ็ด แพร่ นครสวรรค์ และราชบุรี 

 

กิจกรรมที่ 4.1 จ้างก่อสร้างอาคารปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ โรงงานใหม่ จำนวน 4 แห่ง  ดำเนินงานใน ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก นครราชสีมา ชัยนาท และสุโขทัย 

 

กิจกรรม 4.2 จัดซื้อและติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อการปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ โรงงานใหม่ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก นครราชสีมา ชัยนาท และสุโขทัย 

 

โดยการดำเนินการโครงการดังกล่าว ได้มีการประกาศขยายระยะเวลาสิ้นสุดถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 และบริษัทคู่สัญญาได้ดำเนินการส่งมอบงาน ครบทั้ง 4 กิจกรรมแล้วเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565

 

ด้านนาวาเอกชุมพล พรหมประสิทธิ์ ผู้นำทีมคณะผู้สังเกตการณ์โครงการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย กล่าวว่า " จากการทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์การดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพและปรับปรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ของกรมการข้าว เป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง และชอบธรรม จึงทำให้โครงการดังกล่าวมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมาย จึงหวังว่าในอนาคตกรมการข้าวจะสามารถนำโครงการดังกล่าวไปพัฒนา ต่อยอด ตลอดจนช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทยให้สามารถประกอบอาชีพเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์และส่งเสริมให้เกษตรกรโดยทั่วไป ได้ใช้เมล็ดพันธุ์ดีในการเพาะปลูก ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพ และเพิ่มมูลค่าของสินค้าข้าวโดยรวมของประเทศ"

 

เสริมเขี้ยวเล็บเมล็ดพันธุ์ข้าว  โดย"ขุนเกษตร"

 

งบเงินกู้โควิด เป็นงบที่ภาครัฐถูกตรวจสอบมากที่สุดโครงการหนึ่งทั้งจากหน่วยงานจากภาครัฐเองและหน่วยงานอิสระ รวมไปถึงองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เพื่อให้การใช้งบประมาณคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ วันนี้กรมการข้าวได้เดินหน้าเปิดทางให้เกิดการตรวจสอบอย่างเต็มที่ "ขุนเกษตร" ได้แต่หวังในใจโครงการต่อๆไปขอแบบนี้อีกนะขอรับ

logoline