svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูลงโทษรัสเซีย ตัดขาดจากระบบการเงินสวิฟต์

27 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติตะวันตกยังเดินหน้าเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ล่าสุด อียู และอีกหกชาติ ตัดสินใจแบนรัสเซียออกจากระบบการเงินสวิฟต์ ซึ่งจะทำให้รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบการเงินของโลก

สหภาพยุโรปและอีกหกชาติจากตะวันตก ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งศส และอิตาลี ประกาศลงโทษรัสเซียร่วมกัน โทษฐานใช้ปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน ด้วยการตัดเศรษฐกิจรัสเซียออกจากระบบสื่อสารด้านการเงินที่มีชื่อเรียกว่าสวิฟต์ ซึ่งเป็นระบบการเงินที่สำคัญของโลกโดยสวิฟต์เชื่อมต่อธนาคารและสถาบันการเงินกว่า 11,000 แห่ง ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ช่วยให้การโอนเงินข้ามประเทศเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น โดยเฉพาะการโอนเงินหลักล้านดอลลาร์ ระหว่างรัฐบาลหรือบริษัทข้ามชาติ

อียูลงโทษรัสเซีย ตัดขาดจากระบบการเงินสวิฟต์ การที่รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบสวิฟต์ จะทำให้รัสเซียมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการโอนเงินข้ามประเทศ เพราะธนาคารแต่ละแห่งจะต้องติดต่อกันโดยตรงเพื่อยืนยันการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่าวิธีนี้จะทำให้บริษัทและธนาคารของรัสเซียต้องถูกกันออกจากระบบการเงินสากลและเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจกับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจของรัสเซียมากขึ้น

คาดว่าการแบนรัสเซียออกจากระบบสวิฟต์จะมีผลบังคับใช้ภายในไม่กี่วันข้างหน้า และชาติยุโรปจะยังคงร่วมมือกันเพื่อคว่ำบาตรและกดดันรัสเซียให้ยุติสงครามในยูเครนโดยเร็วที่สุดฃ

อียูลงโทษรัสเซีย ตัดขาดจากระบบการเงินสวิฟต์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินระหว่างประเทศยังไม่มั่นใจว่าวิธีนี้จะกดดันรัสเซียได้มากแค่ไหน เพราะธนาคารของรัสเซียอาจจะปรับตัวเปลี่ยนไปใช้การชำระเงินผ่านประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้คว่ำบาตรรัสเซีย อย่างจีน

logoline