svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนส่งอาวุธ 350 ล้านดอลลาร์ ช่วยยูเครนสู้รัสเซีย

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครน ด้วยการส่งอาวุธมูลค่ารวม 350 ล้านดอลลาร์ให้กองทัพยูเครนใช้สู้รบกับกองทัพรัสเซียที่กำลังรุกรานเข้ามา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารคิดเป็นเงินกว่า 350 ล้านดอลลาร์ หรือราว 11,500 ล้านบาท ในรูปแบบของการส่งอาวุธให้กับรัฐบาลยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซียที่กำลังรุกรานเข้ามาในยูเครน จนเกิดการสู้รบทั่วประเทศ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าการมอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนครั้งนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่สามแล้ว นับตั้งแต่ยูเครนเริ่มมีความขัดแย้งกับรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่าอาวุธที่สหรัฐฯ จะส่งมอบให้กับยูเครนเพื่อใช้ปกป้องประเทศ มีทั้ง ปืนต่อสู้รถถัง ปืนพก และเครื่องกระสุน พร้อมชุดเกราะกันกระสุน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้มอบความช่วยเหลือด้านทหารให้กับยูเครนครั้งแรก ในช่วงเดือนกันยายน และครั้งที่สองในเดือนธันวาคม ปี 2021 มูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 32,500 ล้านบาท

 

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว มีอีกหลายชาติที่ประกาศจะส่งอาวุธเพื่อช่วยกองทัพยูเครนต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย เช่น เนเธอร์แลนด์ประกาศจะส่งปืนต่อสู้อากาศยาน 200 กระบอกให้ยูเครนโดยเร็วที่สุด ส่วนเบลเยียมสัญญาจะส่งปืนกลให้ 2,000 กระบอก และน้ำมันอีก 3,800 ตัน

logoline