svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติตะวันตกจับมือคว่ำบาตร ปูติน-ลาฟรอฟ

26 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา และสหภาพยุโรปได้ประกาศคว่ำบาตรเป็นรายบุคคล ต่อประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียรุกรานยูเครน

โดยสหภาพยุโรปเป็นกลุ่มประเทศแรกที่ขึ้นบัญชีดำประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน และเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ได้รับการลงมติเห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปฉุกเฉิน

 

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอกกับผู้นำนาโต้ผ่านสายโทรศัพท์ว่า อังกฤษจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรายบุคคลไปที่ปูตินและลาฟรอฟ เช่นกัน 

 

ด้าน เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ก็ได้ประกาศการตัดสินใจของสหรัฐฯ ในการคว่ำบาตรผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งจะรวมถึงการห้ามเดินทางเข้าประเทศ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

ขณะที่ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ไม่เพียงประกาศเข้าร่วมกับประเทศตะวันตกอื่นๆในการคว่ำบาตรปูตินและลาฟรอฟเท่านั้น แต่กล่าวด้วยว่าแคนาดาจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเบลารุสและผู้นำในฐานะผู้สนับสนุนการรุกรานยูเครนของปูติน

 

แคนาดายังระบุด้วยว่า กำลังพิจารณาการนำวอดก้าของรัสเซียและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ที่ผลิตในรัสเซียออกจากชั้นวางสุรา เพื่อเป็นหนึ่งในการแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานยูเครน

 

โดยมาตรการของสหภาพยุโรปจะทำให้ทั้งปูตินและลาฟรอฟถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดที่อยู่ใน สหรัฐ อียู อังกฤษ และแคนาดา แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าทรัพย์สินเหล่านั้นมีมูลค่าเท่าไหร่

logoline