svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารยูเครนตั้งแนวรับบนถนนทางหลวงในกรุงเคียฟ เตรียมพร้อมรับการเผชิญหน้ากับทหารรัสเซีย ที่เข้าไปในเมืองแล้วมีเสียงปืนและระเบิดดังสนั่น ในขณะที่่ทางการเรียกร้องให้ประชาชนที่หวาดกลัว ทำระเบิดขวด (Molotov cocktails) ไว้ป้องกันตัว

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

 

ทหารรัสเซียได้บุกเข้าไปตามถนนหลายสายในกรุงเคียฟ ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดดังกึกก้องทั่วเมืองหลวง โดยเป็นการรุกคืบหน้าเข้าสู่เมืองหลวงในเส้นทางจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ที่อยู่ทางเหนือ และเมืองโคโนท็อป ทางตะวันออก ที่เพิ่งยึดได้ เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เตือนว่า รัสเซียมีแผนจับสมาชิกในรัฐบาลและบังคับให้พวกเขาลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ส่งมอบยูเครนให้อยู่ในความควบคุมของรัสเซีย ในแผนยังรวมถึงการยึดสนามบินเพื่อให้กำลังเสริมสามารถใช้ปฏิบัติการทางอากาศในเมืองหลวงได้

 

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

 

 

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

 

นอกจากนี้เปสคอฟ ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินจะเป็นผู้กำหนดเวลาการเจรจา และย้ำว่า รัสเซียพร้อมเจรจาก็ต่อเมื่อผู้นำยูเครนพร้อมเจรจาเช่นกัน

 

และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย บอกด้วยว่า รัสเซียพร้อมเจรจาก็ต่อเมื่อกองทัพยูเครนยอมวางอาวุธ และรัสเซียไม่ต้องการให้พวกนาซียุคใหม่ปกครองยูเครน รวมทั้งบอกด้วยว่า รัสเซียไม่อาจยอมรับรัฐบาลชุดปัจจุบันว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย

 

 

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

 

กองกำล้งทหารยูเครน ได้กระจายอยู่ตามถนนในกรุงเคียฟ และมีภาพกองกำลังรักษาดินแดนนอนอยู่ในแนวป้องกันตลอดแนวถนนทางหลวงในเวลาไม่นาน ก่อนที่จะมีเสียงปืนและเสียงระเบิดที่เกิดจากการปะทะกับทหารรัสเซีย ที่ยังไม่ทราบตำแหน่งและจำนวนที่ชัดเจน แต่มีรายงานการสู้รบที่เมืองโอโบลอน ชานกรุงเคียฟ กระทรวงกลาโหมเรียกร้องให้ชาวกรุงเคียฟ ทำระเบิดขวดเอาไว้ต่อสู้กับผู้รุกราน มีการแจกจ่ายปืนไรเฟิลให้พลเรือน ในขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องให้ชาวยุโรป ที่คิดจะปกป้องยูเครน ให้รีบเดินทางไปเข้าร่วมการปกป้องยูเครน

 

เซเลนสกียังแถลงผ่านคลิปวิดีโอ ยกย่อง "วีรบุรุษ 137 คน" รวมทั้งทหาร 10 นาย ที่ถูกสังหารและผู้บาดเจ็บอีก 316 คน เขายังเรียกร้องไปยังผู้นำโลกว่า "ถ้าพวกคุณไม่ช่วยเรา ถ้าพวกคุณไม่ให้ความช่วยเหลือที่ทรงประสิทธิภาพต่อยูเครน พรุ่งนี้ สงครามก็จะไปเคาะประตูบ้านคุณ"

 

ทหารยูเครนตั้งแนวรับทหารรัสเซียที่เคียฟ

logoline