svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนพร้อมเจรจารัสเซียเรื่องสถานะชาติเป็นกลาง

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผยพร้อมเจรจากับยูเครนเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหาร โดยมีเงื่อนไขว่า ยูเครนต้องประกาศสถานะชาติเป็นกลาง และผู้นำยูเครนบอกพร้อมคุย หลังถูกปล่อยให้สู้ลำพัง แต่ต้องการหลักประกันด้านความมั่นคง

ยูเครนพร้อมเจรจารัสเซียเรื่องสถานะชาติเป็นกลาง

 

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความพร้อมเจรจากับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โดยเน้นประเด็นหลักประกันว่า ยูเครนจะมีสถานะชาติเป็นกลาง และให้สัญญาว่าจะไม่มีการติดตั้งอาวุธในยูเครน โดยสองประเด็นนี้เป็นเงื่อนไขที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายว่ายูเครนเป็นดินแดนปลอดกิจกรรมทางทหารและลัทธินาซี และกำจัดสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่้นคงของรัสเซียและประชาชน

 

นอกจากนี้เปสคอฟ ระบุว่า ประธานาธิบดีปูตินจะเป็นผู้กำหนดเวลาการเจรจา และย้ำว่า รัสเซียพร้อมเจรจาก็ต่อเมื่อผู้นำยูเครนพร้อมเจรจาเช่นกัน 

 

 

ยูเครนพร้อมเจรจารัสเซียเรื่องสถานะชาติเป็นกลาง

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า ยูเครนไม่ได้กลัวรัสเซีย ไม่ได้กลัวการเจรจา และพร้อมเจรจาประเด็นสถานะชาติเป็นกลางกับรัสเซีย แต่ต้องการหลักประกันจากชาติที่สามเรื่องความมั่นคงของยูเครน เพราะยูเครนยังไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การนาโต จึงไม่มีหลักประกันอะไร และย้ำว่า ควรมีการเจรจาเพื่อยุติปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

 

เขายังกล่าวเชิงตัดพ้อว่า เขาได้พูคคุยกับผู้นำ 27 ชาติในยุโรป แต่ไม่ได้รับคำตอบว่าจะให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่  ทำให้รู้สึกว่ายูเครนถูกทอดทิ้งให้ต่อสู้กับรัสเซียโดยลำพัง หลังจากนาโตไม่กล้าให้หลักประกันใด ๆ แก่ยูเครน

 

 

 

 

 

logoline