svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นับถอยหลังรัสเซียยึดเคียฟ-จับเซเลนสกี

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เตือนว่า ขบวนรถถังของรัสเซียจะบุกเข้าโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันนี้ ขณะที่สงครามเข้าสู่วันที่หนักหน่วงที่สุด โดยเฉพาะยุทธการใช้พลร่ม 10,000 นาย โรยตัวลงมาเพื่อโค่นรัฐบาลยูเครน

ทหารรัสเซียกำลังจะเข้ากรุงเคียฟของยูเครนแล้วในวันนี้ โดยขบวนรถถังของพวกเขาอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 30 กิโลเมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนระบุว่า วันนี้จะเป็นวันที่หนักหน่วงที่สุดของสงคราม และกองทัพก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันทหารของรัสเซียออกจากเมืองหลวง แต่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เตือนว่า รัสเซียมีแผนเข้าตีโอบ-ยึดเมืองหลวงแห่งนี้ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า  

 

นับถอยหลังรัสเซียยึดเคียฟ-จับเซเลนสกี

 

 

ขบวนรถถังของรัสเซียได้รุกคืบจากเมืองเชอร์นิฮีฟ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงหนือของกรุงเคียฟ เพื่อเข้าโอบล้อมเมืองหลวงแห่งนี้ ในขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกียังคงไม่ได้หนีไปไหน แต่ตามแผนชุดปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียน่าจะเข้ายึดสนามบิน เช่น ซิคอร์สกีหรือโบรีสปิล เพื่อใช้เป็นฐานในการนำทหารพลร่ม 10,000 นาย เข้าโจมตีเมืองหลวง และควานหาตัวเซเลนสกีกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก่อนบังคับให้พวกเขาลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ ส่งมอบยูเครนคืนให้รัสเซีย หรือตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดขึ้นมาบริหารประเทศเพื่อยุติสงคราม โดยที่กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียไม่ต้องลำบาก และสูญเสียเลือดเนื้อจากความยุ่งยากในการยึดครองทั้งประเทศ

 

นับถอยหลังรัสเซียยึดเคียฟ-จับเซเลนสกี

 

 

ดูเหมือนรัสเซียเกือบจะล้มแผนการบุกวันที่ 1 เมื่อเฮลิคอปเตอร์โจมตี 20 ลำ ได้ลงจอดที่สนามบินอันโตนอฟ ที่อยู่ห่างไปทางเหนือของกรุงเคียฟ 26 กิโลเมตร และใช้เวลาทั้งวันต่อสู้กับทหารยูเครน ก่อนที่ทหารยูเครนจะยึดพื้นที่คืนมาได้ ส่งผลให้ทหารรัสเซียพากันแตกพ่ายไปในพื้นที่ชนบทโดยรอบ 

 

นับถอยหลังรัสเซียยึดเคียฟ-จับเซเลนสกี

 

แต่สำหรับการยึดกรุงเคียฟ น่าจะเป็นการประสานกันโดยใช้ทหารราบเป็นแนวหน้า ในการผลัดดันจากทางใต้และตะวันออก - ไครเมียและดอนบาส โดยพุ่งเป้าไปที่การตรึงกองกำลังของยูเครน เพื่อไม่ให้พวกเขาถอยทัพเข้าไปเสริมกองกำลังที่ปกป้องเมืองหลวงได้ และอาจมีการใช้การโจมตีด้วยระเบิด โจมตีโครงข่ายไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างความตื่นตระหนก บีบให้ผู้คนอพยพหนี สร้างความตื่นตระหนกตามท้องถนน ที่จะเป็นอุปสรรคให้กองทัพยูเครนเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ได้ยาก

 

นับถอยหลังรัสเซียยึดเคียฟ-จับเซเลนสกี

 

 

logoline