svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนผวา 'ล็อกดาวน์' หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

23 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยคาดว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์แนวโน้มจะยังทรงตัวระดับสูง จนต้องประกาศยกระดับและเพิ่มมาตรการการเข้มงวดกันอีกครั้ง

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยกลับมาน่าเป็นห่วงอีกครั้ง หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จากการตรวจ RT PCR-ATK รวมกันมากกว่า 3 หมื่นราย และคาดว่าอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ต้องประกาศยกระดับและเพิ่มมาตรการการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากเป็นเชื้อที่แพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือแม้สายพันธุ์โอมิครอนจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาหลายเท่าตัว แต่ถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อมีมาก ก็อาจจะส่งผลกระทบถึงความสามารถของระบบสาธารณสุขไทยได้

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่า กังวลกับการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนเพราะติดได้ง่ายกว่าเดิม ส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะควบคุมการระบาดได้ และไม่อยากให้มีการล็อกดาวน์อีกเนื่องจากส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพการทำมาหากินอย่างมาก อยากให้ภาครัฐเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ เพิ่มจำนวนเตียง โรงพยาบาลสนาม ให้เพียงพอต่อการดูแลผู้ป่วย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว พบว่าขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อโควิดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือด่วนที่สุดให้ทุกโรงพยาบาล เตรียมความพร้อมเตียง ระบบการดูแลรักษา และบุคลากรทางการแพทย์ ประชาสัมพันธ์เบอร์ติดต่อ รพ. เมื่อผู้ป่วยติดโควิด เร่งรัดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และสื่อสารให้ประชาชนสามารถป้องกันตนเองและครอบครัวตามมาตรการของสาธารณสุข

logoline