svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยืนยันที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ล็อกดาวน์

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยืนยันที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ล็อกดาวน์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูง เตือนผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ให้ความเห็น ขอให้ระบุเป็นความเห็นส่วนตัว หวั่นประชาชนตกใจ 

การแถลงข่าวของ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ วันนี้ (21 ก.พ.65) ถึงสถารการณ์โควิด-19 วันนี้ การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 23 ก.พ.นี้ ยังไม่มีประเด็นการพิจารณาล็อกดาว์น หรือยกเลิกระบบ Test and Go เนื่องจากการล็อกดาวน์หรือไม่ดูแล้วทิศทางที่ประชุม ศปก.ศบค. ไม่มีการพูดถึงความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าว

 

ทั้งนี้ ต้องเน้นย้ำว่าการประชุมศบค.ชุดใหญ่ จะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และการพิจารณาคงไม่ได้ประเมินเฉพาะยอดจำนวนผู้เสียชีวิต หรือตัวเลขผู้ติดเชื้อ และยอดผู้ป่วยหนัก แต่จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ความเป็นอยู่ของประชาชน

ดังนั้น การที่บางครั้งประชาชนมีความกังวล เพราะไปดูข้อมูลที่อาจจะเป็นข้อมูลจากนักวิชาการ  อาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็จะทำให้เกิดการตกใจว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ ขอย้ำว่ายังไม่มีทิศทางที่จะมีการประกาศการล็อกดาวน์ และขอความร่วมมือนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ เวลาให้ความเห็นขอให้ระบุด้วยว่าเป็นความเห็นส่วนตัว เพราะทั้งประชาชนและผู้ประกอบการมีความกังวล

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยืนยันที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ล็อกดาวน์

 

ส่วนระบบ Test and Go นั้น มีการคาดการณ์ว่าจะมีการระงับการเดินทาง แต่หากไปดูตัวเลขในระบบดังกล่าว นับตั้งแต่ 1-20 ก.พ. 65 จะเห็นว่ามีผู้เดินทางเข้ามา 137,990 ราย เป็นผู้ติดเชื้อ 3,495 ราย หรือ 2.55% คือใน 100 คน ติดเชื้อไม่ถึง 3 คน ถือว่าระบบสาธารณสุขและมาตรการที่สาธารณสุขใช้ยังรองรับได้ ซึ่งการติดเชื้อตรวจพบทั้ง Test & Go, Sandbox และ Quarantine

 

สาธารณสุข จึงไม่ปิดกั้นการเดินทางแต่จงมาตรการที่จำเป็น ย้ำว่าไม่ได้ปิดกั้นการเดินทาง แต่ยังคงมาตรการที่จำเป็น โดยหลายฝ่ายก็อยากให้ปิด แต่ขณะที่ฝ่ายที่จำเป็นต้องดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวหรือเศรษฐกิจ

 

สำหรับที่ตั้งคำถามว่าทำไมยังคงต้องมีการตรวจ RT-PCR ซ้ำ โดยในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ จะมีการอธิบายเหตุผลว่าหากไม่มีการล็อกดาวน์จะมีมาตรการรองรับอย่างไร ถ้าจะยังคงเปิดประเทศรองรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ก็จะตามมาด้วยมาตรการที่เข้มงวดอย่างไร ก็คงจะต้องติดตาม ส่วนที่ประเทศอื่นหรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศยุโรป ที่มีการผ่อนคลายมาตรการแล้วแต่ เมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศไทยก็ยังคงต้องทำตามมาตรการของสาธารณสุขบ้านเรา

logoline