svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงยันไม่ล็อกดาวน์ แม้โควิดพุ่งผู้ป่วยรอเตียงจำนวนมาก

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงยืนยันวันนี้ว่าจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วทั้งเมือง แม้โควิด-19 ระลอก 5 พุ่งไม่หยุดจนห้องแลบยืนยันผลไม่ทัน และมีผู้ป่วยรอเตียงจำนวนมาก

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 มีความรุนแรงเกินกว่าศักยภาพของฮ่องกง และด้วยความสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของจีน จะทำให้สามารถเสริมศักยภาพการควบคุมการระบาดได้มากขึ้น จึงขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนใช้มาตรการล็อกดาวน์ในวงกว้างทั่วทั้งเมือง แม้มีการบังคับใช้ในบางพื้นที่ขณะนี้ก็ตาม

 

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 20 เท่าในช่วงสองสัปดาห์ และสาธารณสุขไม่สามารถตรวจคัดกรองและแยกกักตัวผู้ติดเชื้อได้
 

 

 

และสื่อรายงานว่า วันนี้อาจมีผู้ติดเชื้อยืนยันอย่างน้อย 1,501 คน และมีผู้เข้าข่ายติดเชื้ออีก 5,400 คน  หลังจากเมื่อวานสาธารณสุขเพิ่งยืนยันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,071 คน ซึ่งเกินกว่า 2,000 คนครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีผู้เข้าข่ายติดเชื้ออีก 4,500 คน 

 

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เพราะห้องแลบของทางการกำลังประสบปัญหายืนยันผลตรวจไม่ทัน และผู้เชี่ยวชาญ เตือน อาจมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 28,000 คนภายในสิ้นเดือน มี.ค.

 

รัฐบาลเตรียมแจกชุดตรวจโควิดแบบ ATK 100 ล้านชุดแก่ประชาชนในวันนี้ โดยเน้นให้กลุ่มผู้ดูแลสถานพักฟื้นคนชรา ที่ต้องตรวจหาเชื้อทุกวันจากเดิมทุก 3 วันเป็นอันดับแรก 

 


 


นอกจากนี้ระบบสาธารณสุขกำลังตึงตัว โดยเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มีอัตราครองเตียง 90% แล้ว  และหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 10,000 คนยังคงรอคิวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยหลายคนต้องรออยู่ที่บ้านนานหลายวัน ขณะที่บางสื่อรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ว่า มีผู้ป่วยรอเตียง 1,000 คน และทางการเตรียมใช้ห้องพักราว 3,000 ห้องในอาคารที่พักอาศัยของรัฐแห่งใหม่ 2 แห่ง และห้องพักโรงแรมอีก 10,000 ห้องเป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 

 

ขณะเดียวกันระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ ผู้สื่อข่าวซักถามว่า การเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงในวันที่ 27 มี.ค.จะยังจัดขึ้นตามกำหนดหรือไม่ ซึ่งเธอบอกว่า แผนการยังไม่เปลี่ยน แต่ความรุนแรงและความรวดเร็วของการระบาดระลอกสุด อาจทำให้ต้องทวบทวนสถานการณ์ตลอดเวลา และไม่อาจตัดความเป็นไปได้ว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นอกจากนี้เธอไม่ตอบคำถามว่า จะลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่ 

 

 

logoline