svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เผยเบื้องหลังครม."บิ๊กป๊อก"หักเสี่ยหนู รุมค้านเลิก UCEP "ลุงตู่" ปลอบใจ 

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป๊อก" ผนึกครม.รุมค้าน "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล เสนอยกเลิกUCEP   ด้านนายกฯ พลิกเกม ปลอบใจ อย่าคิดเป็นเรื่องเสียหน้า 

 

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 65   ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  ได้เสนอให้ที่ประชุมครม. ทบทวนแนวทางการรักษาและเบิกจ่ายโควิด-19 โดยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ไปรักษาตามสิทธิ์ พร้อมเตรียมการจะประกาศการใช้ โควิด-19 UCEP-PLUS โดยให้ทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินประกาศกับผู้ป่วยที่เป็นสีเหลืองกับสีแดง ให้ใช้บริการฟรีได้ทุกที่ทั้งภาครัฐเอกชนนั้น 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมครม.เห็นว่า สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และโอมิครอน กำลังระบาดเพิ่มขึ้น จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนอีกครั้ง  

 

ทั้งนี้  "เนชั่นทีวี" ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าว inside ใน ครม. ว่า รัฐมนตรีหลายคนรุมค้าน "นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข " เรื่องยกเลิก UCEP เปลี่ยนเป็น UCEP Plus โดยมีรายงานว่า แม้แต่ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ยังร่วมซักค้าน 

 

ถึงขั้นที่นายกฯต้องปลอบใจว่า "อย่าคิดเป็นเรื่องเสียหน้า เอาไว้สัปดาห์หรือสองสัปดาห์ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นค่อยเสนอมาใหม่"  

 

นอกจากนั้น นายกฯยังกำชับให้เร่งจัดระบบอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยเฉพาะเบอร์สายด่วนที่กลับมาโทรไม่ติด หรือโทรไม่ติดแต่ไม่มีคนรับอีกแล้ว 

 

แหล่งข่าว  เปิดเผยว่า  ระหว่างการประชุม พล.อ.ประยุทธ์  ทดลองโทรไปที่สายด่วน 1330 กลางที่ประชุมครม. ปรากฎว่าประสบปัญหา ไม่มีคนรับ และโทรไม่ติด จึงสั่งให้แก้ปัญหาด่วน

 

ด้าน  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงภายหลังการประชุมครม.ถึงเรื่องการประกาศยกเลิกยูเซ็ป ว่า ครม. มีความเป็มห่วงต่อประชาชน จึงให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน และชะลอการประกาศออกไปก่อน เพราะจะต้องไปทำความเข้าใจและซักซ้อมการให้บริการ และปรับบริการเพื่อที่จะรับผู้ป่วยสีเขียว เนื่องจากขณะนี้ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทำให้มีผู้ป่วยสีเขียวค่อนข้างมาก และมีปัญหาในเรื่องของการรับโทรศัพท์ เช่น 1330 ไม่มีผู้รับสาย ไม่สามารถติดต่อได้ ดังนั้นจึงให้ไปเพิ่มบริการให้ดีก่อน และยืนยันว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ยังรักษาฟรีอยู่

logoline