svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน-ญี่ปุ่น สั่งอพยพพลเมืองออกจากยูเครน คาดสถานการณ์สู้รบ

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานทูตจีน ญี่ปุ่น เตือนพลเมืองของตนเองในยูเครน เตรียมอพยพ หรือกักตุนอาหาร หลังประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้าไปในภาคตะวันออกของยูเครน คาดจะนำไปสู่การสู้รบ

ท่าทีของชาติเอเชีย หลังจาก NBC NEWS รายงานว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ หรือ ลูกานสค์ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน และสั่งการทหารเข้าไปในภาคตะวันออกของยูเครน ตั้งแต่วันจันทร์ (21 ก.พ.65)

จีน-ญี่ปุ่น สั่งอพยพพลเมืองออกจากยูเครน คาดสถานการณ์สู้รบ

สถานทูตจีน ในกรุงเคียฟ ของยูเครนแจ้งพลเมือง และกลุ่มบริษัทต่างๆ ของจีนในยูเครน ให้งดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่สถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน และแนะนำให้พลเมืองจีน สำรอง  อาหารและน้ำดื่ม สิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน ให้พร้อม 

 

นอกจากนี้ จีนระบุว่า สถานการณ์ทางตะวันออกของยูเครน เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนพลเมืองอีกครั้ง วันนี้ (22 ก.พ.65) โดยขอให้พลเมืองญี่ปุ่น ที่อาศัยในยูเครน อพยพออกจากยูเครนทันที 

 

ทั้งนี้ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีพลเมืองญี่ปุ่น 120 คน อยู่ในยูเครน และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีรัสเซีย จะนำไปสู่การสู้รบ และการขยายพื้นที่สู้รบหรือไม่

จีน-ญี่ปุ่น สั่งอพยพพลเมืองออกจากยูเครน คาดสถานการณ์สู้รบ

 

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า  ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อินจะเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เวลา 11.00 น.วันนี้ (22 ก.พ.65) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเรื่องวิกฤติยูเครน หลังจากประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งกองทัพเข้าพื้นที่ สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ หรือ ลูกานสค์ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซีย ประกาศรับรองการแยกตัวออกมาเป็นรัฐอิสระ

logoline