svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯคว่ำบาตรแคว้น"โดแนตสก์-ลูฮันสค์"ตอบโต้"ปูติน"รับรองเอกราช

22 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรแคว้น "โดแนตสก์-ลูฮันสค์" ตอบโต้ "ปูติน" รับรองเอกราช ส่วนประธานาธิบดีฝรั่งเศส ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เปิดประชุมด่วน และเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกัน

แถลงการณ์ของ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ผ่านทีวีวานนี้ (21 ก.พ.65) รับรองสถานะภูมิภาค "โดแนตสก์ และลูฮันสค์" 2 แคว้นพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ที่มีการสู้รบกันระหว่างกองทัพยูเครน และกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ที่รัสเซีย ให้การสนับสนุน โดยคำแถลงการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความวิตกกังวลของนานาชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตกว่า กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้

 

ล่าสุด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามไม่ให้ชาวอเมริกัน ทำการค้าและการลงทุนกับสาธารณรัฐประชาชนโดแนตสก์ และลูฮันสค์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาส ของยูเครน

สหรัฐฯคว่ำบาตรแคว้น"โดแนตสก์-ลูฮันสค์"ตอบโต้"ปูติน"รับรองเอกราช

นอกเหนือจากการสั่งห้ามทำการค้าและการลงทุนแล้ว ยังห้ามไม่ให้ชาวอเมริกัน ทำธุรกรรมด้านการบริการ การซื้อขายสินค้าและเทคโนโลยี ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสาธารณรัฐประชาชนโดแนตสก์ และลูฮันสค์

 

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดน ประณาม การกระทำของ ประธานาธิบดีปูติน ที่ประกาศรับรอง 2 แคว้นดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้หารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์  เพื่อหาแนวทางตอบโต้การกระทำดังกล่าวของรัสเซียต่อไป

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาครง ได้ร้องขอให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดประชุมด่วน และเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกันแล้ว

logoline