svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยื้อเวลาบุกยูเครน ไบเดนจะเจอกับปูติน

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจจะเป็นข่าวดีที่ช่วยผ่อนคลายวิกฤตการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียกับยูเครนและตะวันตก เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เห็นชอบในหลักการที่จะประชุมสุดยอดร่วมกัน โดยมีผู้นำฝรั่งเศสเป็นผู้ไกล่เกลี่ย

การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครนครั้งนี้ มี ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เป็นผู้ไกล่เกลี่ย เพื่อลดความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารเข้าบุกยูเครน โดยทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ว่า มาครงได้เสนอให้ผู้นำทั้งสองร่วมประชุมสุดยอด ในประเด็นความมั่นคงและเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์ของยุโรป ซึ่งผู้นำทั้งสองต่างก็ยอมรับในหลักการที่จะพบกัน และผู้ที่จะดำเนินการเรื่องนี้คือ นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่จะประชุมวางแผนกันในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 

 

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวได้ยืนยันข่าวนี้ โดยแถลงว่าสหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะดำเนินการทางการทูตจนกว่าการบุกจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดีไบเดนยอมรับในหลักการที่จะประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีปูติน ถ้าไม่มีการบุกเกิดขึ้น และสหรัฐฯ ยังพร้อมที่จะกำหนดผลที่จะตามมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงถ้ารัสเซียเลือกสงคราม และขณะนี้ดูเหมือนรัสเซียกำลังเตรียมการอย่างต่อเนื่อง สำหรับการโจมตีอยางเต็มรูปแบบต่อยูเครนในเร็ว ๆ นี้ 

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว

ผู้สันทัดกรณีมองว่าการประชุมสุดยอด ดูเหมือนจะถูกจัดวางกรอบการหารือเกี่ยวกับเกี่ยวกับโครงสร้างความมั่นคงใหม่ สำหรับรัสเซียและประเทศตะวันตกในยุโรป ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียพยายามผลักดันและนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของมาครงที่พยายามโทรศัพท์หาผู้นำทั้งสอง เพื่อหวังคลี่คลายวิกฤตความขัดแย้งที่กำลังลุกลาม 

logoline