svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข่าวกรองชี้ชัด รัสเซียเตรียมบุกยูเครน

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวกรองของสหรัฐฯ ชี้ มีคำสั่งจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเตรียมส่งทหาร 190,000 นาย บุกยูเครน ขณะที่ยูเครนเรียกร้องให้ตะวันตกเร่งดำเป้องกัน และชาวอเมริกันในรัสเซียได้รับคำเตือนให้เตรียมอพยพเพราะเสี่ยงถูกโจมตี

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 2 คน และแหล่งข่าวด้านข่าวกรองระบุว่า สหรัฐฯ มีข่าวกรองที่ชี้ว่า มีคำสั่งส่งถึงเหล่าผู้บัญชาการด้านยุทธวิธีและปฏิบัติการข่าวกรอง โดยข่าวกรองนี้เป็นหนึ่งในหลายตัวชี้วัดที่สหรัฐฯ กำลังจับตาเพื่อประเมินว่า การเตรียมการของรัสเซียได้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการบุกยูเครนแล้วหรือไม่ แต่ยังไม่พบการเคลื่อนไหวอื่น ๆ เช่น การรบกวนทางอิเล็คทรอนิกส์ กับการโจมตีทางไซเบอร์ แหล่งข่าวเตือนด้วยว่าคำสั่งสามารถถูกเพิกถอนได้ทุกเมื่อ หรืออาจกลายเป็นข้อมูลที่ผิด เพื่อสร้างความสับสนให้สหรัฐฯ และพันธมิตร 

 

พลโท วิคเตอร์ แครนิน รัฐมนตรีกลาโหม

 

ข่าวกรองได้ออกมาไล่เลี่ยกับที่กระทรวงกลาโหมเบลารุส เผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นพลโท วิคเตอร์ แครนิน รัฐมนตรีกลาโหม ยืนยันว่าเบลารุสกับรัสเซียจะขยายเวลาซ้อมรบ ที่เดิมมีกำหนดสิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ (20 กุมภาพันธ์) ออกไป แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าทหารรัสเซียจะอยู่นานเท่าใด องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประเมินว่ามีทหารรัสเซียอยู่ในเบลารุส ด้านที่ติดกับพรมแดนทางเหนือของยูเครนราว 30,000 นาย

 

ข่าวกรองชี้ชัด รัสเซียเตรียมบุกยูเครน

มีภาพที่แสดงให้เห็นขบวนรถหุ้มเกราะลำเลียงพล ปืนใหญ่อัตราจร รถบรรทุกน้ำมัน และรถบรรทุกด้านโลจิสติกส์ พ่นตัวอักษร "Z" ที่บ่งชี้ถึงบทบาทในการ "บุก" ต่างจากปีที่แล้ว ที่ใช้ทาเส้นสีขาวที่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นมิตรต่อกองกำลังฝ่ายเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีทหารมากกว่า 130,000 นาย ที่อยู่ด้านปีกตะวันออกของยูเครนกับอีกหลายหมื่่นนาย ที่รวมทีมกับทหารเบลารุสทางภาคเหนือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเตือนว่า แผนบุกของรัสเซียอาจนำไปสู่สงครามที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป นับตั้งแต่ปี 2488 (สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2) เป็นต้นมา 

 

ข่าวกรองชี้ชัด รัสเซียเตรียมบุกยูเครน

สถานการณ์ล่าสุดทหารยูเครนกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย ได้ยิงปืนใหญ่ถล่มใส่กันอย่างดุเดือด ที่สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์กับลูกานสค์ ในภูมิภาคดอนบาสเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ระบุว่า มีการละเมิดการหยุดยิงในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน 1,500 ครั้ง เมื่อวันเสาร์วันเดียว สูงที่สุดในปีนี้ 

 

ข่าวกรองชี้ชัด รัสเซียเตรียมบุกยูเครน

สถานทูตสหรัฐฯ ในรัสเซีย ได้เตือนชาวอเมริกันให้เตรียมพร้อมรับแผนอพพยพ โดยอ้างความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะตกเป็นเป้าของการโจมตีตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ โรงแรม สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝูงชนตามเมืองใหญ่ เช่น กรุงมอสโคว์และนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก 

 

ข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียมีกำลังทหารพร้อมบุกยูเครนหลายช่องทาง 190,000 นาย และเหล่าผู้บัญชาการภาคพื้นดินของรัสเซียได้รับคำสั่งให้บุกกรุงเคียฟ และพวกเขากำลังอยู่ระหว่างเตรียมแผนด้านยุทธวิธี 

 

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

นายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียมีกองกำลังตามแบบไม่น้อยกว่า 75% อยู่ที่พรมแดนด้านที่ติดกับยูเครน แต่ก็ยังเชื่อว่ารัสเซียจะใช้ยุทธวิธีโจมตีทางไซเบอร์ ตามด้วยการขีปนาวุธที่ใช้ในการโจมตีระยะไกล และปฏิบัติการถล่มทางอากาศ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินทิ้้งระเบิดมากถึง 500 ลำ เพื่อเบิกทางก่อนที่กองกำลังภาคพื้นดินจะบุกเข้ายึดเมืองใหญ่และเล็ก ซึ่ง CBS News รายงานในเชิงวิเคราะห์ว่า กำลังทหารรัสเซียมีศักยภาพพอที่จะบุกยึดพื้นที่่ส่วนใหญ่ของยูเครน 

logoline