svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯหวั่นมีเหตุโจมตีในรัสเซีย เตือนพลเมืองเตรียมแผนอพยพ

21 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯเตือนพลเมืองอเมริกันในรัสเซียว่า อาจมีเหตุโจมตีในกรุงมอสโกและเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ขอให้เตรียมแผนอพยพออกจากรัสเซียด้วยตัวเอง

สถานทูตสหรัฐฯในรัสเซีย ออกคำเตือนเมื่อวันอาทิตย์ โดยอ้างจากแหล่งข่าวสื่อที่ไม่เปิดเผยว่า อาจเกิดเหตุโจมตีที่พุ่งเป้าโรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟ และสถานที่สาธารณะอื่นๆในเมืองใหญ่ของรัสเซีย เช่น กรุงมอสโก และเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รวมไปถึงพื้นที่ตึงเครียดบริเวณชายแดนรัสเซียและยูเครน  

 

นอกจากนี้คำเตือนระบุให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ฝูงชน และเพิ่มความระมัดระวังเมื่ออยู่ในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป รวมถึงทบทวนเรื่องความปลอดภัยส่วนตัว และเตรียมแผนอพยพโดยไม่อาจพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ

 

 

 


 

แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องภัยคุกคาม และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า แหล่งข่าวสื่อที่แจ้งเตือนเรื่องนี้คือใคร พร้อมกับตั้งคำถามว่า สถานทูตสหรัฐฯได้แจ้งข้อมูลนี้แก่รัสเซียหรือไม่ และหากไม่แจ้ง จะให้เข้าใจเรื่องนี้ว่าอย่างไร 

 

ตลอดเวลาเกือบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯแนะนำให้ชาวอเมริกันอย่าเดินทางไปรัสเซีย และหากประสบปัญหา ก็ขอความช่วยเหลือจากสถานทูตหรือสถานกงสุลสหรัฐฯ แต่คำเตือนครั้งนี้ยกระดับมากขึ้น และอ้างอิงถึงข่าวภัยคุกคาม 

 

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่า สำนักข่าวรัสเซีย หรือ สำนักข่าวต่างชาติ หรือ สื่อยักษ์ใหญ่อื่นๆ นำเสนอรายงานข่าวคำเตือนเรื่องแผนโจมตีมอสโก หรือ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก 

 

 

คำเตือนของสถานทูตสหรัฐฯมีขึ้นในช่วงความสัมพันธ์ของสองประเทศกำลังตึงเครียด หลังจากสหรัฐฯเตือนมานานหลายสัปดาห์ว่า รัสเซียมีแผนบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้ และล่าสุดเกิดเหตุการณ์ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพยูเครนและกบฏแย่งแยกดินแดนในภูมิภาคโดเนตสก์ และภูมิภาคลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน  ทำให้สถานการณ์ในยูเครนตึงเครียดยิ่งขึ้น และประธานาธิบดีไบเดนกล่าวเมื่อวันศุกร์อ้างข่าวกรองของสหรัฐฯ ทำให้เขาเชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินตัดสินใจแล้วที่จะบุกยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่รัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอด

 

 

logoline