svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันโลกอาจพุ่งสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ บาร์เรล

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิเคราะห์ World Economic Forum วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกยังน่าเป็นห่วงจากหลายปัจจัย ชี้ราคายังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หวั่นอาจเห็นราคาระยะสั้นสูงถึง 150 - 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

     ยังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ที่กำลังฝันผวนอย่างหนัก จากปัจจัยต่าง ๆที่เข้ามามีอิทธิพลต่อทิศทางราคาน้ำมัน โดย Maciej Kolaczkowski ผู้จัดการอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ จากแพลตฟอร์มพลังงาน วัสดุ โครงสร้างพื้นฐานของ World Economic Forum ได้สรุปปัจจัยสำคัญที่กำหนดราคาน้ำมัน ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และนัยต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน ที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า แม้จะไม่มีใครสามารถสรุปภาพรวมที่ชัดเจนของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่หลัก ๆ เกิดขึ้นจาก 3 ปัจจัยคือ 

 

 

นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันโลกอาจพุ่งสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ บาร์เรล
 

1.การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูผลักดันความต้องการน้ำมัน 

 

     โดยเมื่อสองปีที่แล้วเมื่อ COVID-19 เริ่มมีการระบาด กิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมันที่ลดลง ผู้ผลิตได้ปรับลดระดับการผลิต เนื่องจากความไม่แน่นอนว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะรุนแรงเพียงใด และจะเกิดขึ้นได้นานแค่ไหน ผลักดันราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่ต่ำมากซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบหลายทศวรรษ มีแม้กระทั่งช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ราคาน้ำมันตกลงไปอยู่ที่ติดลบ 40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้กินเวลาหลายเดือน แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างน่าประหลาดใจ ผลักดันความต้องการน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก คาดว่าความต้องการใช้น้ำมัน ปัจจุบันนี้จะกลับมาเท่ากับหรือเกินระดับก่อนเกิดโรคระบาดไปแล้ว 

 

2.อุปทานน้ำมันมีจำกัดเนื่องจากวงจรการลงทุนที่ใช้เวลายาวนานและการจัดสรรทุนอย่างระมัดระวัง

 

     อุปทานน้ำมันในปัจจุบันไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้  กลุ่ม OPEC ได้ขยายการผลิตน้ำมันอย่างช้าๆ แต่ก็มีกำลังการผลิตสำรองที่จำกัดและอาจระมัดระวังไม่ให้ล้นตลาดอีก นอกเหนือจากกำลังการผลิตสำรองแล้ว การผลิตน้ำมันยังมีวงจรการลงทุนที่ยาวนานมาก อาจใช้เวลาถึง 10 ปีตั้งแต่วินาทีที่บ่อน้ำมันได้รับการยืนยัน จนกว่าจะถึงการผลิตครั้งแรก 

 

     นอกจากนี้ผู้ผลิตทุกรายระมัดระวังในการจัดสรรทุน อย่างแรก พวกเขาเรียนรู้บทเรียนจากตลาดที่มีอุปทานล้นเกินเมื่อราคาน้ำมันตกลงมาอยู่ที่ติดลบ 40 ดอลลาร์ ประการที่สอง ที่สำคัญกว่านั้น อาจมีความกดดันอย่างมากในการรักษาและขยายการผลิต และเปลี่ยนทุนเป็นการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

3. ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

 

     ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซียและยูเครนและความไม่มั่นคงที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางทำให้ตลาดน้ำมันวิตกกังวล

 

 

เหตุตรึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน
 

 

     นาย Maciej Kolaczkowski  ย้ำว่า ราคาน้ำมันจะยังคงผันผวนในระยะยาว เป็นการยากมากที่จะทำนายระดับราคาหรือแม้แต่ทิศทางของการเปลี่ยนแปลง แต่คาดว่าราคาน้ำมันอาจอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขึ้นไป แต่ไม่นานและไม่ตลอดไปอย่างแน่นอน เพราะในระยะกลางอุปทานน่าจะทันกับการเติบโตของอุปสงค์ ในขณะที่หวังว่าความตึงเครียดทางการเมืองจะคลี่คลายลง

 
     แต่อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงที่ราคาจะพุ่งขึ้นสูงเพิ่มขึ้นชั่วคราว ไปจนถึงระดับที่สูงกว่าที่เราเห็นในตอนนี้ อาจอยู่ที่ 150 - 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านอุปสงค์ ตามด้วยการปรับด้านอุปทาน ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นชั่วคราวมีแนวโน้มสูง การบังคับให้ลดอุปทานโดยไม่ปรับอุปสงค์ จะทำให้เกิดความไม่สมดุลของโครงสร้าง ซึ่งจะแก้ไขได้ยากเนื่องจากวงจรการลงทุนที่ยาวนานมากในการผลิตน้ำมัน 

 

 

นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันโลกอาจพุ่งสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ บาร์เรล

 

ที่มา  https://www.weforum.org/agenda/2022/02/why-oil-prices-matter-to-global-economy-expert-explains/

logoline