svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯยันแจงได้ทุกประเด็น ‘น้ำมัน-สินค้าแพง’

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ ผ่านมาครึ่งวันแล้ว ฝ่ายค้านระบุรัฐบาลบริหารงานล้มเหลว ผิดพลาด โดยเฉพาะประเด็นปากท้องของประชาชน ขณะที่นายกฯ ยืนยันแก้ปัญหาทุกเรื่องทันที

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในที่ประชุม ต่อจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ทันทีที่เปิดญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยยืนยันพร้อมรับฟังด้วยเหตุด้วยผล อะไรที่เป็นประโยชน์ ที่จะนำไปแก้ไข ก็พร้อมที่จะรับไปดำเนินการ เพื่อไม่ให้ประชาชนรับฟังด้านเดียว

 

โดยประเด็นการก่อหนี้สาธารณะ การขยายเพดานหนี้ ครัวเรือน น้ำมันแพง ข้าวของแพง ค่าแรงถูก สามารถชี้แจงได้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ

ส่วนอัตราการตกงานของนักศึกษาจบใหม่ที่เพิ่มขึ้น การเปิด-ปิดกิจการเพิ่มขึ้นหรือลดลง ของโรงงานต่างๆ ก็มีการแก้ไขปัญหา มีผลสัมฤทธิ์มามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่เป็นวิกฤตการของโลก ของภูมิภาค ของทุกประเทศ อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นมาในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าการแก้ไขปัญหานั้นยุ่งยาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีจำนวนมาก รัฐบาลต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งหมด ในเชิงโครงสร้างกลไกและวิธีการ ทางกฎหมาย หลายอย่างคงพูดง่ายๆไม่ได้ ต้องชี้แจงในรายละเอียดให้เข้าใจ

 

ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์ในหมู ส่งผลกับราคาเนื้อหมูที่สูงขึ้น แต่นายกฯ ก็ถามกลับว่าวันนี้ราคาหมูสูงขึ้นหรือไม่ ไม่แพงเพราะอะไร เพราะนายกฯ เข้าไปแก้ไข ช่วยทุกเรื่องทั้งเรื่องโรคระบาด โดยจะมีผู้ชี้แจงให้ทราบทั้งหมด พร้อมยืนยันไม่มีการปกปิด

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาการขาดองค์ความรู้เรื่องสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น​ นายกฯ​ กล่าวว่า สมัยก่อนก็มีการปรับตัวสูงขึ้นและต่ำลง ตามความต้องการของตลาดและฤดูกาล ซึ่งเรื่องนี้ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบว่ามีราคาสูงขึ้นเพราะอะไร

logoline