svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเล็งยกเลิกวีซ่าดึงดูดนักลงทุนต่างชาติสกัดทุนรัสเซีย

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเตรียมยกเลิกวีซ่าดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติตั้งถิ่นพำนักถาวรประเทศเพื่อจำกัดอิทธิพลทางการเงินจากรัสเซีย

อังกฤษเล็งยกเลิกวีซ่าดึงดูดนักลงทุนต่างชาติสกัดทุนรัสเซีย

 

แหล่งข่าวในรัฐบาลอังกฤษ ยืนยันรายงานข่าวว่ารัฐบาลเตรียมประกาศในสัปดาห์หน้าให้ยกเลิก วีซ่านักลงทุน Tier 1 ซึ่งเป็นวีซ่าที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ลงทุนในอังกฤษตั้งแต่ 2 ล้านปอนด์ ได้สิทธิพำนักถาวรในอังกฤษ และสามารถรับครอบครัวมาอยู่ได้ด้วย

 

ผู้ถือวีซ่าประเภทนี้จะสามารถยื่นขอสิทธิพำนักอาศัยถาวรได้รวดเร็วขึ้นตามจำนวนเงินที่ลงทุน โดยหากลงทุนเกิน 2 ล้านปอนด์จะยื่นได้ภายใน 5 ปี และหากลงทุนเกิน 5 ล้านปอนด์สามารถยื่นได้ภายใน 3 ปี รวมถึงหากลงทุนเกิน 10 ล้านปอนด์จะยื่นได้ภายใน 2 ปี

 

 

โครงการวีซ่าดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2551 เพื่อดึงดูดมหาเศรษฐีจากนอกสหภาพยุโรป หรือ อียู เข้ามาลงทุนในอังกฤษ และต่อมามีการปรับปรุงเงื่อนไขเพิ่มเติม เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของเงินทุนจากรัสเซีย และปัญหาการฟอกเงิน 

 

นอกจากนี้โครงการอยู่ภายใต้การพิจารณาทบทวนมาตั้งแต่ปี 2561 เพียงไม่นานหลังจากเซอร์เก สกรีปาล อดีตสายลับชาวรัสเซีย ถูกวางยาพิษในเมืองซาลิสบิวรีของอังกฤษ ที่ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง

 

อังกฤษเล็งยกเลิกวีซ่าดึงดูดนักลงทุนต่างชาติสกัดทุนรัสเซีย

 

และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวเมื่อวันอังคารด้วยว่า รัฐบาลจะมองหาช่องทางคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย หากรัสเซียบุกยูเครน โดยกำลังพิจารณาขั้นตอนที่จะทำให้การถือครองทรัพย์สินของชาวต่างชาติในอังกฤษมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

 

 

อังกฤษเล็งยกเลิกวีซ่าดึงดูดนักลงทุนต่างชาติสกัดทุนรัสเซีย

 

นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา กระทรวงมหาดไทยอังกฤษออกวีซ่านักลงทุนให้กับพลเมืองรัสเซียรวมแล้ว 14,516 คน 

 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีการเพิ่มเติมกฎเกณฑ์ให้มีความเข้มงวดขึ้น โดยในเดือน เม.ย. 2558 มีการปฏิรูปให้ผู้ยื่นขอสิทธิพำนักถาวรต้องแสดงหลักฐานแหล่งที่มาเงินทุน และหนังสือยืนยันจากธนาคารว่า ผ่านการตรวจสอบและประเมินทรัพย์สินและหนี้สินว่าถูกต้องตามความจริง

 

และเมื่อปี 2563 คณะกรรมาธิการข่าวกรองและความมั่นคงรัฐสภาเรียกร้องให้เพิ่มเงื่อนไขเข้มงวดขึ้นในการอนุมัติวีซ่า Tier 1 หลังจากรัสเซียมีอิทธิพลในอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

 

 

logoline