svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตชี้สถานการณ์ในยูเครนยังตึงเครียด

17 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาโตชี้สถานการณ์ในยูเครนยังตึงเครียดและภัยคุกคามจากรัสเซียยังไม่ได้หายไปไหน พร้อมเสนอตั้งกองกำลังขนาดเล็กในยุโรปเพิ่ม

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของนาโต ในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณว่ารัสเซียถอนกำลังออกจากชายแดนยูเครน และสถานการณ์ที่ชายแดนยูเครนก็ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งภัยคุกคามจากรัสเซียยังไม่ได้หายไปไหนและกลายมาเป็น New Normal ที่รัสเซียใช้กำลังทหารท้าทายความมั่นคงของยุโรป

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของรัสเซีย สโตลเทนเบิร์ก เปิดเผยว่านาโตกับชาติพันธมิตรกำลังหารือเรื่องการจัดตั้งหน่วยทหารขนาดเล็กในภูมิภาคกลางและตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป ซึ่งฝรั่งเศสเป็นชาติหนึ่งที่เห็นด้วยและเสนอตัวพร้อมส่งทหารไปเสริมกำลังของนาโตในโรมาเนีย อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นแค่การวางแผนที่ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน นาโตพยายามให้ความมั่นใจกับรัสเซียว่า นาโตไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัสเซีย และการส่งกำลังทหารของนาโต จะเกิดขึ้นเพื่อยับยั้งสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น พร้อมกับขอให้รัสเซียเข้ามาเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดในยูเครน เพราะถ้าหากการเจรจาทางการทูตไม่ได้ผล เกรงว่าจะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายไหน ถ้าหากกองทัพทั้งสองฝ่ายต้องปะทะกัน

 

แต่ดูเหมือนว่ารัสเซียจะไม่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอของนาโตเท่าไร เพราะ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ออกมาบอกว่าไม่สนใจคำแถลงการณ์ของ สโตลเทนเบิร์ก อีกต่อไปแล้ว

logoline