svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน

15 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเผยเริ่มถอนทหารบางส่วนจากพื้นที่ชายแดนติดกับยูเครนเพื่อกลับไปยังฐานทัพหลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ ทำให้คาดว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียจะเริ่มบรรเทาลง

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน

 

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานวันนี้อ้างการเปิดเผยของกระทรวงกลาโหม รัสเซียว่า แม้การซ้อมรบขนาดใหญ่ทั่วประเทศยังคงดำเนินอยู่ แต่บางหน่วยในเขตการปกครองทางทหารภาคใต้และภาคตะวันตกเสร็จสิ้นการซ้อมรบ และเริ่มเดินทางกลับสู่ฐานทัพแล้ว

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังจากรัสเซียส่งทหารกว่า 1 แสนนายกระจายกำลังใกล้ชายแดนยูเครน และจัดการซ้อมรบมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ทำให้ชาติตะวันตกวิตกว่า รัสเซียมีแผนบุกยูเครน และเมื่อรัสเซียจัดการซ้อมรบร่วมกับเบลารุสระหว่างวันที่ 10-20 ก.พ. ทำให้ยูเครนถูกโอบล้อมด้วยกองกำลังรัสเซียเกือบทั้งหมด

 

แต่รัฐบาลมอสโกยืนยันไม่มีแผนบุกยูเครน และย้ำเสมอมาว่าต้องการเพียงหลักประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงของรัสเซีย แต่ถูกปฏิเสธจากทั้งนาโตและสหรัฐฯ

 

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน ​​​​​​

 

 

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน

 

ขณะที่อันนาเลนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ระบุในแถลงการณ์ที่เผย แพร่ก่อนเดินทางเยือนสเปน เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากชายแดนยูเครน และแสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหาร รวมถึงร่วมใช้วิถีทางการทูตเพื่อหาทางออกอย่างสันติ

 

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน

 

ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนีเดินทางถึงกรุงมอสโกของรัสเซียวันนี้ เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และแจ้งสารจากชาติตะวันตกว่า ยังพร้อมเจรจาเกี่ยวกับข้อกังวลเรื่องความมั่นคงของรัสเซีย แต่ก็ย้ำว่าพร้อมใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หากบุกยูเครน

 

รัสเซียเริ่มถอนทหารบางส่วนจากชายแดนติดยูเครน

 

และอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน และย้ำให้ทุกฝ่ายใช้วิถีทางการทูตเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง

 

จนถึงขณะนี้มีกว่าสิบประเทศที่ประกาศให้พลเมืองอพยพออกจากยูเครน ท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียจะบุก

 

 

 

 

 

logoline