svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินยันรัสเซียไม่ต้องการสงคราม พร้อมคุยจบประเด็นนาโต-ยูเครน

16 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยืนยันว่า รัสเซียไม่ต้องการทำสงครามกับยุโรป และอยากให้ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับนาโตได้ข้อยุติทันที

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ที่เยือนกรุงมอสโกเมื่อวันอังคารหลังการหารือร่วมกัน โดยย้ำว่า รัสเซียไม่ต้องการทำสงคราม หลังจากชาติตะวันตก กล่าวหาว่า รัสเซียสะสมกำลังใกล้ชายแดนยูเครน และมีแผนบุกยูเครน 

 

เขาบอกว่า "สำหรับสงครามในยุโรปแล้ว เราต้องการสิ่งนี้หรือไม่  แน่นอนว่า ไม่ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงยื่นข้อเสนอสำหรับกระบวนการเจรจา และผลลัพธ์ที่ได้ควรเป็นข้อตกลงที่รับประกันความมั่นคงอย่างเสมอภาคสำหรับทุกคน รวมถึงประเทศของเรา"

เขาย้ำข้อเรียกร้องเดิมเกี่ยวกับความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งรวมถึง องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดในยุโรปตะวันออก และไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยบอกว่า คำมั่นจากชาติตะวันตกว่า ยูเครนจะยังไม่เข้าร่วมนาโตในอนาคตอันใกล้ยังไม่น่าพอใจ และ "เราต้องการยุติปัญหานี้เดี๋ยวนี้ เราหวังอย่างยิ่งว่า ข้อกังวลของเราจะได้รับการรับฟังจากหุ้นส่วนและแก้ไขอย่างจริงจัง"

 

แต่เขาก็บอกว่าพร้อมเจรจาเรื่องการลดจำนวนขีปนาวุธพิสัยกลางที่่ติดตั้งในยุโรป เพิ่มความโปร่งใสเรื่องการซ้อมรบ และมาตรการสร้างความไว้วางใจอื่นๆ 

 

ความเห็นของเขามีขึ้นหลังจากกองทัพรัสเซียถอนทหารบางส่วนออกจากชายแดนใกล้ยูเครนแล้วหลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบ 

 

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียลงมติเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปูตินรับรองภูมิภาคโดเนตสก์และภูมิภาคลูกานสก์ ที่ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครน และแยกตัวเป็นอิสระจากยูเครนโดยสถาปนาเป็นสาธารณรัฐประชาชน การสู้รบระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดังกล่าวกับกองทัพยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 15,000 รายนับตั้งแต่ปี 2557

 

ขณะที่ปูติน กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับผู้นำเยอรมนีว่า เขาสนับสนุนการใช้วิถีทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งในดอนบาส

 

แต่ดมิทรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เตือนว่า  หากรัสเซียรับรองสาธารณรัฐดอนบาส และลูกานสก์ จะถือว่าละเมิดข้อตกลงมินสก์ ที่มีเงื่อนไขการหยุดยิงและการเจรจาสร้างสันติภาพในภูมิภาคดังกล่าว และจะมีผลลัพธ์ตามมา และโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ทวีตประณามมติของสภาดูมารัสเซีย
 

 

 

logoline