svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตะวันตกกังขารัสเซียถอนทหาร-หรือแค่เกม

16 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะวันตกยังคงกังขาที่รัสเซียถอนกำลังออกจากพรมแดนด้านที่ติดกับยูเครน โดยพบว่าแม้จะมีทหารที่ถอนออกไป แต่ก็มีส่วนที่ส่งเข้าไปเสริมและดูเหมือนจะมากกว่าเดิม ขณะที่หลายฝ่ายจับตาว่าจะมีการบุกเกิดขึ้นในวันนี้ตามที่ตะวันตกเชื่อหรือไม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารว่า ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดสงคราม ท่ามกลางความวิตกว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน "กำลังเล่น" กับตะวันตก ด้วยการถอนรถถังออกไปแต่ส่งกำลังทหารเข้าไปประชิดพรมแดนยูเครนมากขึ้น โดยเชื่อว่ามีจำนวนมากถึง 150,000 นาย มากกว่าที่สหรัฐฯ ประเมินก่อนหน้านี้คือ 130,000 นาย ซึ่งหน่วยข่าวกรองเชื่อว่าการบุกยูเครนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

 

แม้ อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จะระบุว่าในขณะที่การซ้อมรบขนาดใหญ่ทั่วประเทศยังดำเนินต่อไป แต่ทหารบางหนส่วนในพื้นที่ทางใต้และตะวันตกได้เสร็จสิ้นภารกิจและเริ่มกลับไปฐานทัพแล้ว ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้สวนทางกับการออกคำเตือนของสหรัฐฯ กับอังกฤษ ที่ว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

 

ตะวันตกกังขารัสเซียถอนทหาร-หรือแค่เกม

 

สื่อที่เป็นกระบอกเสียงของทางการรัสเซีย ได้พร้อมใจกันแพร่ภาพการถอนออกของรถถัง ที่บางส่วนถูกขนขึ้นรถไฟ ขณะที่มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกทำเนียบเครมลิน ได้เย้ยสหรัฐฯ และอังกฤษด้วยว่า เมื่อวานนี้ (15 กุมภาพันธ์) จะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ ในฐานะวันแห่งการโฆษณาชวนเชื่อเรื่องสงครามที่ล้มเหลว อัปยศและย่อยยับของตะวันตกเพราะไม่มีการยิงเกิดขึ้นแม้แต่นัดเดียว 

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย

 

นอกจากนี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ยังเยาะเย้ยเรื่องข่าวกำหนดเวลาบุกยูเครน โดยเขาตอบคำถามของสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซียหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันพุธที่ 16 ก.พ. กรณีถูกซักถามว่าชาวยูเครนจะนอนหลับสบายได้หรือไม่ หรือจะต้องหวาดผวากรณีที่สื่อตะวันตกรายงานว่า การบุกยูเครนจะเริ่มในเวลา 3.00 น.ของวันที่ 16 ก.พ. โดยเขาบอกว่า พวกเขาก็ควรตั้งนาฬิกาปลุกในเวลาดังกล่าวและรอดูด้วยตัวเอง ความเห็นของโฆษกทำเนียบเครมลิน มีขึ้นหลังจากแทบล็อยด์ของอังกฤษบางฉบับรายงานเรื่องกำหนดเวลาดังกล่าว โดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ 

 

นอกจากนี้ เดวิด อารัคคาเมีย หัวหน้าพรรคการเมือง ของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน บอกกับทีวีของยูเครนว่าเขามั่นใจ 99.9% ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันที่ 16 ก.พ. 

ตะวันตกกังขารัสเซียถอนทหาร-หรือแค่เกม

 

บรรดานักการเมือง นักวิชาการ และสื่อของตะวันตก ยังคงข้องใจเรื่องการถอนกำลังของรัสเซีย โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องมีการพิสูจน์ว่ารัสเซีย "ถอย" จากยูเครนจริง

 

โดยนายกรัฐมนตรียบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ออกตัวแรงว่าสารที่รัสเซียส่งมาสวนทางกับพฤติกรรม และ อ้างข้อมูลข่าวกรองที่ไม่ได้ระบุที่มาด้วยว่า รัสเซียเตรียมบุกยูเครนอย่างแน่นอน เพราะมีการตั้งโรงพยาบาลสนามในเบลารุสใกล้พรมแดนยูเครน 

 

นายกรัฐมนตรียบอริส จอห์นสัน

 

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้ความเห็นว่า มีสัญญาณออกมาจากฝั่งรัสเซียว่ายังมีความหวังในเรื่องการใช้ความพยายามทางการทูต แต่นาโตก็ยังต้องการเห็นการถอนกำลังทหาร และยุทโธปกรณ์หนักออกจากบริเวณพรมแดนยูเครนอย่างยั่งยืน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นการลดระดับใด ๆ ทางภาคพื้นดิน

 

จูเลียน สมิธ ทูตสหรัฐฯ ประจำนาโต บอกว่าจำเป็นต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนเกี่ยวกับการถอนทหารก่อน จึงค่อยประเมินสถานการณ์ ด้านลาริซา บราวน์ บรรณาธิการสายทหารของ The Times ระบุว่า การเคลื่อนไหวของทหารรัสเซีย โดยเฉพาะหน่วยรบและกองกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษอื่น ๆ บริเวณพรมแดนยูเครน มีทั้งถอนออกและเสริมเข้าไป ส่วนนักวิเคราะห์อิสระบางคนที่ตรวจสอบภาพการถอนทหาร ให้ความเห็นว่าหน่วยทหารที่ถูกถอนออกไม่ได้อยู่ใกล้พรมแดนยูเครน ขณะที่คนอื่น ๆ มองว่าสถานการณ์น่าจะชัดเจนขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แม้สื่อตะวันตกจะพากันประโคมข่าวว่าการบุกจะเกิดขึ้นในวันนี้ (16 กุมภาพันธ์) ก็ตาม 

 

ตะวันตกกังขารัสเซียถอนทหาร-หรือแค่เกม

logoline